fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้กองนัส – ฝ่ายค้านอิสระ

@ช่วงหยุดยาวทำบุญเข้าพรรษารอเปิดมาการเมืองค่อยพีคต่อกับความเคลื่อนไหวของ บรรดา “ตัวละคร” ก่อน “ศึกซักฟอก” 19ก.ค.

 

 

 

อย่างที่ “ผู้กองนัส”หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย(ศท.)ที่นำพรรคถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ประกาศเป็น “ฝ่ายค้านอิสระ”และเตรียมจะเข้ากราบลา “บิ๊กป้อม”(17ก.ค.)โดยย้ำถึงสาเหตุการถอนตัว มาจาก ผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ที่จ.ลำปาง

 

ที่ประชาชนสะท้อนและให้บทเรียน แสดงถึง ความนิยมของรัฐบาลตกต่ำลง และยังบอกให้รู้ว่า อย่าเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป แม้จะทำงานให้กับประชาชน ได้พื้นที่มาโดยตลอดก็ตาม ส่วนบทบาทยังเป็น “ฝ่ายค้านอิสระ”

 

เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังไม่ได้เชิญ หรือตอบรับให้เข้าร่วมทำงานในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะร่วมเป็นผู้อภิปรายด้วยหรือไม่ขึ้นอยู่กับพรรคร่วมฝ่ายค้านจะจัดสรรเวลาให้พูดหรือไม่

@ขณะที่ท่าที พรรคฝ่ายค้าน “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ส.ส.โคราช เลขาพรรคเพื่อไทย (พท.) บอกว่า(14ก.ค.)ต้องเป็นไปตามหลักการ “ผู้กองนัส”ต้องมาเจรจาก่อน ว่าจะเข้าร่วมกับฝ่ายค้านแบบไหน เพราะที่ผ่านมาพรรคร่วมฝ่ายค้านมี 6 พรรค

 

หากจะมาร่วมด้วยต้องมีการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมดด้วย ส่วนที่ “ผู้กองนัส” ระบุว่าจะทำหน้าที่ไปในทิศทางเดียวกันกับฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น แม้ว่า ส.ส.พรรคศท.จะไม่ได้ร่วมเซ็นชื่อในญัตติ แต่ก็สามารถอภิปรายรัฐบาลได้

 

แต่ต้องประกาศตัวและพูดให้ชัดเจนว่าจะเป็นฝ่ายค้าน และจะมาร่วม ที่สำคัญพรรคศท.จะต้องมีข้อมูลที่สามารถสั่นสะเทือนรัฐบาลได้ และอยู่ในกรอบของญัตติ 6 ข้อที่ฝ่ายค้านยื่นไป เราถึงจะพิจารณาจัดสรรเวลาให้

 

เพราะขณะนี้มีการกำหนดเวลาและตัวบุคคลที่จะอภิปรายในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านไปหมดแล้ว

@เรียกว่า โดยในที “ฝ่ายค้าน”เอง ก็ยังไม่ถึงกับไว้ใจรอพิสูจน์ทราบ “ผู้กองนัส”แห่งพรรค ศท.ที่มีส.ส.ในมือ16คน อย่างที่มีภาพของ พรรคเล็ก“กลุ่ม16”ฝั่ง “พิเชษฐ์ สถิรชวาล”ที่เคลื่อนไหวในจังหวะใกล้กันกับการประกาศ “ถอนตัว”

 

ของพรรค ศท.โดยประกาศ(13ก.ค.)พร้อมร่วมมือ และ มีนัดคุยกับ “ผู้กองนัส”วันที่18หรือ19ก.ค.ถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน โดยเน้นไปที่ “ศึกซักฟอก” เพราะถ้า กลุ่ม 16 และ พรรคศท. ที่มีเสียงรวมกัน 32เสียง

 

ยกมือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใดจะสะเทือนถึงขั้นหลุดจากเก้าอี้ ส่วนแนวทางการถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลของ “พรรคเล็ก”นั้น จะไปหารือกันในวันที่ 19ก.ค.นี้ โดยจะดูจากผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีก่อน แล้วค่อยมาวัดผลกัน

 

เพราะจู่ๆจะให้ประกาศถอนตัวทันทีคงไม่ได้ แต่หากผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีรัฐมนตรีตอบคำถามได้ไม่เคลียร์ พรรคเล็กจึงค่อยนำเรื่องการถอนตัวจากรัฐบาลพิจารณาว่า จะถอนตัวจากรัฐบาลหรือไม่

@ทั้งนี้ น่าสนใจว่า จังหวะวันก่อนหน้าการนัดคุยระหว่าง “ผู้กองนัส”กับ “กลุ่ม16”ที่เป็นหนึ่งใน “พรรคเล็ก”ยังมีนัดคุยกับ“หัวหน้าป้อม”ที่บ้านป่ารอยต่อวันที่ 17ก.ค.อันเป็นวันเดียวกัน

 

ที่ “ผู้กองนัส”บอกว่านัดกราบลา “บิ๊กป้อม” ที่ “พิเชษฐ์”ประเมินว่า “บิ๊กป้อม”คงเรียกมาสอบถามเรื่องการลงมติศึกซักฟอก ที่ “พรรคเล็ก”จะเป็นตัวแปรสำคัญในการลงมติ โดยขณะนี้ พรรคศท.ถอนตัวจากรัฐบาลไปแล้วหากได้เสียงของพรรคเล็กไปรวมด้วยอีก

 

จะยิ่งยุ่งไปกันใหญ่ ดังนั้น น่าจะเรียกพรรคเล็กมาพบเพื่อเช็กเสียงฝั่งรัฐบาล เพื่อความมั่นใจในการลงมติ

@เรียกว่าภาพการถอนตัวประกาศเป็น “ฝ่ายค้านอิสระ”ของ “ผู้กองนัส”ที่ประสานกับพรรคเล็กปีก“กลุ่ม16”ของ “พิเชษฐ์”ยังคงถูกมองจากหลายฝ่ายรวมถึงฝ่ายค้านว่าเป็นการ “ปั่นราคา”แบบคล้ายเหมือนเมื่อครั้งก่อน “ศึกงบประมาณ”

 

หรือไม่ ที่ผลลงเอยภาพใหญ่ รัฐบาล และ “นายกฯลุงตู่”ยังผ่านฉลุย จะต่างก็เพียงอาจมีผล “ล็อกเป้า”ตัว “นายกฯลุงตู่”และ “รัฐมนตรีพปชร.”บ้าง ในขณะที่ “ฝ่ายค้าน”มีการประเมินไม่ว่าออกมา “หน้าไหน”

 

ในสถานะ “ฝ่ายค้านอิสระ”ของผู้กองนัสและ “กลุ่ม16”ก็ไม่ส่งผล โดยหากมาในทิศทางเดียวกับฝ่ายค้านก็ได้เสียงลงมติเพิ่ม แต่หากยังยกมือช่วยรัฐบาลเหมือนที่ผ่านมา “ผู้กองนัส”และ “พรรคเล็กกลุ่ม16”ก็ต้องรับผลกระทบจากชาวบ้านเหมือนเคสเลือกตั้งซ่อมลำปาง

 

ที่ถูกมองว่านอกจากกระแส “แลนด์สไลด์ฝ่ายค้าน” แล้วอีกส่วนมาจาก “ความชัดเจน”ในบทบาท พรรคศท.ว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลอย่างที่ “ผู้กองนัส”ก็ยอมรับว่ามีผลต่อการตัดสินใจเลือกตั้งของชาวบ้าน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube