fbpx
Home
|
ข่าว

แลนด์สไลด์ ในวิกฤตศก.

@จังหวะล้อการเมือง ขนานไปกับ การบ้าน ทั้งมิติเศรษฐกิจ-ความมั่นคง ผ่านภาพเปรียบเทียบ ทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ

 

ที่หลายประเทศรวมถึงประเทศไทย ประสบปัญหาวิกฤติโควิดเศรษฐกิจ วิกฤติสงครามยูเครนที่กระทบพลังงานเศรษฐกิจ ในห้วง2-3วันที่ผ่านมา ตั้งแต่เหตุการณ์ช็อกโลกคนร้ายลอบสังหารอดีตนายกฯญี่ปุ่นที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด8ปี “ชินโซ อาเบะ” (8ก.ค.)

 

มาถึงเหตุการณ์ประชาชนโกรธแค้นลุกฮือบุกเผาบ้านผู้นำประเทศทั้งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีศรีลังกา ที่ไม่สามารถแก้วิกฤติเศรษฐกิจพลังงานปากท้องได้เหตุเพราะไร้ความสามารถแถมเล่นพรรคเล่นพวก (9ก.ค.)

 

@ในขณะที่หันมาดูประเทศไทย นอกจากมีภาพ “นายกฯลุงตู่” ออกมาแถลงผ่านเพจไทยคู่ฟ้า (8ก.ค.) ถึงแนวทางแก้วิกฤติเศรษฐกิจ โดยเปิด “กลยุทธ์3 แกน สร้างอนาคต” คล้ายจะเปิดไต๋ในทีว่าพร้อมไปต่อ โดยมีการ “เปิดใจ”

 

ยอมรับในบางข้ออ่อนของตนเองระหว่างแถลงว่า “ “ผมขอบคุณทุกท่าน ที่ “ใจเย็น” กับตน ให้ตนได้เอาแผนโครงการที่ยิ่งใหญ่ ผลักดันมาสู่ การปฏิบัติจริง ตนไม่ใช่คนที่แสดงออก หรือนำเสนออะไรได้เก่งนัก แต่ตนรู้ว่า ตนจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้เรื่องใหญ่ๆ เกิดขึ้นจริงได้

 

บางครั้งตนอาจจะพูดอะไรที่ฟังดูตลก แต่ขอให้ทุกท่านรู้ว่า ผมบริสุทธิ์ใจ และหัวใจของตนอยู่กับประชาชนทุกคน และอยู่กับประเทศไทย” ยังมีภาพคู่ขนานการเมืองล้อไป สัญญาณปลายรัฐบาล กับภาพการลงพื้นที่ประกาศแลนด์สไลด์ที่จ.ชลบุรีของ “หัวหน้าป้อม”

 

พรรคพลังประชารัฐ ที่ขนานคู่มากับภาพ “ลำปางแลนด์สไลด์” กับชัยชนะของ “ผู้สมัครส.ส.จากพรรคฝ่ายค้าน “เสรีรวมไทย” ของ “ตู่ใหญ่” “พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์” คู่ปรับ “ตู่เล็ก” อย่าง “ลุงตู่” ที่แม้จะเป็นการชนะ “พรรคเศรษฐกิจไทย” ของ “ผู้กองนัส” ไม่ได้ชนะ “พปชร.” โดยตรง

 

แต่ก็ถูกวิเคราะห์ว่าเป็น หนึ่งใน “สัญญาณ” แลนด์สไลด์ของ “ฝ่ายค้านเพื่อไทย” ที่ก่อนหน้านี้มีการแพ็กคู่ “20ส.ก.” กับ “ชัชชาติแลนด์สไลด์” จนฝ่าย “ศูนย์อำนาจ3ป.” โดยเฉพาะ “นายกฯลุงตู่” ต้องส่งซิกพลิกตลบ “สูตรหาร500” มาสกัด

 

@ยิ่งจังหวะสัญญาณ ตามมาด้วยภาพการตีเหล็กกำลังร้อน ของ “เพื่อไทย” กับการจัดอีเว้นต์แถลงข่าว ประกาศแลนด์สไลด์ กทม. เปิดตัว 21 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.วันนี้ (11ก.ค.) และจะประกาศครบหลังศึกซักฟอก

 

โดย “ยืนยันมีความพร้อมที่จะทำงานเพื่อประชาชนให้รอดพ้นวิกฤตและอ้างว่าตอนนี้ เดินไปตรงไหนก็มีแต่คนถามว่าเมื่อไหร่รัฐบาลจะไปสักที เพราะมีแต่คนอยากเลือกตั้งใหม่ เรียกร้อง “ลุงตู่” คืนอำนาจให้ประชาชน

 

ให้ได้มีโอกาสเลือกรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศและแก้ไขปัญหา ซึ่งเพื่อไทยอาสาแก้วิกฤตประเทศ ขอให้เลือก กลับมาแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้ง สำหรับ กทม.เป็นเหมือนหัวใจการปกครอง และพรรค พท.ให้ความสำคัญ

 

โดยเฉพาะกระแสใน กทม.ในขณะนี้ เป็นกระแสเรียกร้องให้ประชาธิปไตยกลับมา กระแส กทม.จะช่วยให้เพื่อไทยกลับมาทำงานได้”

 

@เรียกว่าการเมืองมาถึงจังหวะพีคทั้งการเปิด “ศึกซักฟอก” (19ก.ค.) ที่ใกล้เข้ามา อันถือเป็นหนึ่งใน “กับระเบิดการเมือง” ของ “นายกฯลุงตู่” ที่จะต้องไปเจออีกด่านในสถานีถัดไป คือการยื่นตีความคุณสมบัติ” นายกฯ8ปี” ที่จะครบ22ส.ค.

 

ในท่ามกลางกลิ่นการเมืองการเร่งเดินสายสะสมทั้งไพร่พลเสบียงกรังและสะสมกระแสเรตติ้งของทุกฝ่ายการเมืองในจังหวะนี้ที่ชัดเจนว่า “ศูนย์อำนาจ3ป.” และ “พรรคร่วมรัฐบาล” ยังไม่พร้อมจะให้เกิดการ “ยุบสภา” คืนอำนาจประชาชนกลับไปสู่การเลือกตั้งจนกว่าจะครบวาระต้นปีหน้า

 

@กระนั้นด้วย “สัญญาณแรง” ทางเศรษฐกิจ-ความมั่นคง ที่เข้าโซนวิกฤติของหลายประเทศที่สะท้อนผ่านภาพประชาชนที่ทนไม่ไหวกับสภาพความเดือดร้อนเศรษฐกิจปากท้องที่พาลมาลงที่รัฐบาลและ “ผู้บริหารประเทศ” ก็ถือเป็น “ปัจจัยเร่ง”

 

ของสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแบบที่แต่ละฝ่ายประกาศว่าจะแลนด์สไลด์ ไม่แต่ฝ่ายค้าน แม้แต่พรรคฝ่ายรัฐบาล ที่ต่างชูประเด็น “แก้วิกฤติเศรษฐกิจ” ในการเตรียมหาเสียง ไม่นับรวม ความน่าสนใจกับ

 

โพลจากสวนดุสิต (10ก.ค.) ที่ก็ชี้ทำนองเดียวกัน ว่า ประชาชนอยากให้ซักฟอก “นายกฯลุงตู่” มากที่สุด และ เรื่องที่อยากให้อภิปราย คือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-ของแพง-การทุจริต.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube