fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ประชุมครม. จับตาเคาะชุดมาตรการลดค่าครองชีพปชช.

Featured Image
นายกฯเตรียมประชุม ครม. จับตาพิจารณาชุดมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชน และการดึงกำไรจากโรงกลั่น-โรงแยกก๊าซฯ เสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมัน และลดราคาเบนซิน

 

 

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาเตรียมพร้อมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ต่างทยอยเดินทางเข้ามาอย่างพร้อมเพรียง

 

โดยก่อนการประชุม นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์งานหนึ่งรหัส หนึ่งผู้ประกอบการ (One Identification : ID One SMEs)

 

และงานพัฒนาระบบเพื่อขอรับการบริการภาครัฐ จากนั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์การเสนออุทยานธรณีขอนเเก่นเข้ารับการรับรองเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก (UNESCO Global Geoparks)

 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้ จะมีการพิจารณาชุดมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชน โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อให้มีผลบังคับใช้แทนชุดมาตรการการให้ความช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบจากสงครามยูเครน

 

และรัสเซียที่จะหมดอายุลงในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ชุดมาตรการเดิมได้แก่ ต่ออายุมาตรการเดิมออกไปอีก 3 เดือน (ก.ค. ก.ย.) ได้แก่ การเพิ่มเงินช่วยเหลือเพื่อซื้อก๊าซหุงต้มสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ,การให้ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม เดือนละ 100 บาท

 

สำหรับผู้ค่าหาบเร่แผงลอยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ,การให้ความช่วยเหลือค่าน้ำมันให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก และส่วนมาตรการใหม่ที่จะเข้ามาสู่การพิจารณา

 

ได้แก่การดึงกำไรจากโรงกลั่น-โรงแยกก๊าซฯ เข้าเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯและลดราคาน้ำมันเบนซิน

 

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรม เสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 พ.ศ…. ,กสทช. เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทน

 

และค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ของประธานกรรมการและกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ…

 

กระทรวงคมนาคม เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ครั้งที่ 2 วงเงิน 2,039.21 ล้านบาทเพื่อฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยและภัยพิบัติ (จำนวน 23 จังหวัด) ของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอวันน้ำบาดาลแห่งชาติ และ สำนักงานปลัดเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิบัติงานนอกที่ตั้งของส่วนราชการ พ.ศ….

 

อย่างไรก็ตาม ต้องตามดูท่าทีของรัฐบาล ในประเด็นสมาคมกิจการรถโดยสารฯ ประกาศปรับลดเที่ยววิ่งรถโดยสารประจำทางลง 80% เริ่ม 1 ก.ค.นี้ หลังผู้ประกอบการแบกรับหลังต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงต่อเนื่อง กระทบผู้ประกอบการแบกภาระราคาค่าน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องไม่ไหว

 

และส่อหยุดเดินรถทุกเส้นทาง ซึ่งทำให้ประชาชนและผู้ประกอบได้กระทบหนัก ว่าทางรัฐบาลจะมีการแก้ปัญหานี้อย่างไร นอกจากนี้ ยังต้องติดตามการเตรียมพร้อมชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่ฝ่ายค้านจะมีการหยิบยกหลายประเด็นมาอภิปราย

 

โดยเฉพาะการบริหารราชการแผ่นดินและการแก้ปัญหาความยากจน ล้มเหลว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube