fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”ลุยปราบสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าวางมาตรการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สกัดสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในพื้นที่ย่านการค้าและตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้า

 

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่กำชับและให้ความสำคัญกับการปกป้องคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ดำเนินภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในทุกมิติ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดต่อชีวิตหรือทรัพย์สินทางปัญญาของประชาชนจากการบริโภคสินค้าละเมิดฯ

 

ซึ่งเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ เริ่มตั้งแต่การสกัดสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่นำเข้ามาผ่านแนวชายแดน โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้บูรณาการการทำงานร่วมกับกรมศุลกากร ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. 2565

 

เพื่อสกัดกั้นสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์ไม่ให้ส่งออก นำเข้า และผ่านราชอาณาจักรการแก้ไขปัญหาการละเมิดบนตลาดออนไลน์ โดยความร่วมมือกับมาร์เก็ตเพลสขนาดใหญ่ เพิ่มช่องทางร้องเรียนหากพบสินค้าละเมิดฯ จำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์และนำออกจากระบบทันที

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมากรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางปัญญาอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม โดยมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาและเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา โดยในปี 2564 จัดพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว จำนวน 572,076 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท

 

ซึ่งมีปริมาณของกลางฯ ลดลงจากปี 2563 ที่มีจำนวน 785,376 ชิ้น และให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักรู้ให้ผู้บริโภคเห็นถึงภัยของการซื้อหรือบริโภคสินค้าปลอม เช่น ยาปลอม เครื่องสำอางปลอม หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าปลอม

 

โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาคมโลกได้รับรู้ว่าประเทศไทยมีระบบทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มแข็ง เอื้อต่อการลงทุนและการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงการส่งเสริมการคุ้มครองและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ นักลงทุน

 

ทั้งคนไทยและต่างประเทศ อีกทั้งส่งเสริมให้คนไทยใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้า ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และนำประเทศไทยก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube