fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” หวังรัฐบาล ส่งร่าง พรบ.งบฯตามกำหนด

Featured Image
“ชวน”หวังรัฐบาล ส่งร่าง พรบ.งบฯตามกำหนด ให้ ส.ส.ศึกษาข้อมูล ขออย่าไปสมมติ ผ่านวาระ 1 แล้วยุบสภาจะมีปัญหา ยังไร้วี่แววฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความพร้อมในการเปิดสมัยประชุมในสัปดาห์หน้า ว่า เบื้องต้นได้แจ้งกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่า จะมีการประชุม 3 วัน คือวันที่ 25-27 พ.ค.

 

และจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในวันที่ 31 พ.ค.- 2 มิ.ย. โดยคาดว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณจะส่งมาจากรัฐบาลในวันนี้(17 พ.ค.) ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการประสานกับทางรัฐบาลมาโดยตลอด เพื่อขอให้รัฐบาลส่งมาให้ตามกำหนดเวลา เพื่อที่จะได้ให้ ส.ส.ได้ศึกษาเนื้อหาอย่างน้อย 10 วันก่อนพิจารณา

 

ทั้งนี้ หากร่างพระราชบัญญัติงบประมาณผ่านวาระ1ไปแล้ว และรัฐบาลยุบสภา จะทำให้กฎหมายมีปัญหาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า อย่าไปสมมติ เพราะขณะนี้ ยังไม่มีเหตุการณ์นั้น แต่อย่างน้อยในสมัยประชุมสภาครั้งนี้ สภาก็จะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนฝ่ายบริหารเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ฝ่ายสภา เชื่อว่าสมาชิกทุกคนจะร่วมมือกัน เพื่อทำให้การทำงานของสภาปีสุดท้ายให้สำเร็จไปได้ด้วยดี

 

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา จะมีการหารือกับประธานวุฒิสภาอีกครั้งว่า จะนัดประชุมวันใด เนื่องจากมีเรื่องของร่างพระราชบัญญัติตำรวจที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว รอเข้าพิจารณา ซึ่งมีเนื้อหาจำนวนมากอาจจะต้องใช้เวลาในการพิจารณา

 

จึงอาจจะต้องนัดประชุม 2 วัน ส่วนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการส่งกลับมา แต่ได้มีการจัดเตรียมวันประชุมเอาไว้แล้ว ซึ่ง 120 วัน ในช่วงเปิดสมัยประชุมนี้ มีเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่จำนวนมาก ดังนั้น จะได้หารือกับนายสุขาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เพื่อหารือว่าจะทำอย่างไรให้สภาสามารถพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ให้ได้มากที่สุด

 

ขณะความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะส่งมาเมื่อไหร่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะเสนอญัตติ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของฝ่ายค้าน เพราะสามารถยื่นได้ทั้งในสมัยประชุมนี้

 

และสมัยประชุมหน้าหากเขาเชื่อว่าสมัยประชุมหน้ายังมีอยู่ก็สามารถเสนอสมัยประชุมหน้าได้แต่ที่ทราบจากข่าวบอกว่าจะเสนอเดือนกรกฎาคม จึงต้องรอดูว่าเขาจะเสนอมาเมื่อไหร่ ซึ่งกระบวนการในสภาไม่มีปัญหา เพราะใน 7 วันต่อสัปดาห์สามารถจัดประชุมได้หมด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube