fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม.กำชับหน่วยงานเฝ้าระวังฝนตกหนัก 15-17 พ.ค.

Featured Image
กทม.กำชับหน่วยงานในสังกัดเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก 15-17 พ.ค.นี้

 

 

(15 พ.ค.65) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับมือฝนตกหนัก ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนที่อาจจะส่งผลกระทบต่อกรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 15-17 พ.ค.65 โดยมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

 

สำนักการระบายน้ำ ติดตามการพยากรณ์ และจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อการติดตามและตรวจกลุ่มฝนจากเรดาร์ตรวจอากาศของกรุงเทพมหานคร ระบบติดตามและเฝ้าระวัง สถานการณ์ฝน และสถานการณ์น้ำ โดยใช้ระบบโทรมาตรในการตรวจสอบสถานีเครือข่ายต่างๆ ประกอบด้วย ระบบการตรวจวัดระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและในคลอง 255 แห่ง ระบบตรวจวัดปริมาณฝน 130 แห่ง ระบบตรวจวัดน้ำท่วมถนน 100 แห่ง ระบบตรวจวัดน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด 8 แห่ง ทำการลดระดับน้ำตามคูคลองต่างๆ ให้อยู่ในระดับต่ำ

 

สำรวจและติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราวในพื้นที่จุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม โดยเฉพาะบริเวณถนนสายหลัก จัดเก็บขยะตะแกรงท่อระบายน้ำ ขยะหน้าตะแกรงสถานีสูบน้ำ และบ่อสูบน้ำในขณะที่มีฝนตก เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลเข้าระบบได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุโมงค์ระบายน้ำ 4 แห่ง สถานีสูบน้ำ 190 แห่ง ประตูระบายน้ำ 244 แห่ง บ่อสูบน้ำ 316 แห่ง จัดเตรียมสำรองเครื่องสูบน้ำกรณีเหตุฉุกเฉิน จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำชนิดเคลื่อนที่ (โมบายยูนิต) พร้อมรถเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง

 

สำนักสิ่งแวดล้อม สำรวจตรวจสอบต้นไม้ใหญ่ในความรับผิดชอบเพิ่มเติม หากมีกิ่งแห้ง กิ่งฉีก ต้นเอนเอียง ให้รีบตัดแต่ง ค้ำยัน พร้อมเตรียมเครื่องมือตัดแต่งต้นไม้ ยานพาหนะ และเจ้าหน้าที่หน่วยเร่งด่วนให้พร้อม หากเกิดการหักหรือโค่นล้ม จากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง สามารถออกปฏิบัติงานแก้ไขตัดเก็บขนกิ่งไม้ไม่ให้กีดขวางการจราจรในทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในกรณีต้นไม้ถูกลมพัดหักโค่น

 

สำนักการโยธา ประสานความร่วมมือในการตรวจสอบและแนะนำให้เจ้าของอาคารตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยของป้ายโฆษณาและโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ รวมทั้งตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารและสิ่งก่อสร้างต่างๆ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรง

 

สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย ยานพาหนะ เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ สามารถให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยจากพายุฝนตกหนักได้ทันที รวมทั้งสำรวจตรวจสอบต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่เพื่อป้องกันการโค่นล้มเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่พบเห็นเหตุเพลิงไหม้หรือเหตุสาธารณภัยอื่นๆ สามารถแจ้งสายด่วน โทร.199 (ศูนย์วิทยุพระราม) ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube