fbpx
Home
|
ข่าว

“กรุณพล” ชี้คดีม.112 จนท.ใช้ดุลยพินิจตัดสิน

Featured Image
“กรุณพล” ชี้คดี ม.112 ไม่มีบรรทัดฐานในกระบวนการยุติธรรม – เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจตัดสิน เปิดช่องเกิดการกลั่นแกล้งกันได้ ชี้ต้องยุติและใช้มาตฐานหลักการที่ชัดเจน

 

 

นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบัน มีเยาวชนและประชาชนผู้คิดต่างจากรัฐบาลถูกดำเนินดคีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นจำนวนมาก

 

โดยรวมในชั้นศาลและอัยการแล้วมีสูงถึง 188 คดี และที่ผ่านมาก็ไม่มีบรรทัดฐานในการดำเนินคดี ทั้งๆที่หลักในคดีอาญานั้นต้องให้สิทธิ์ผู้ถูกกล่าวหาว่า ถ้ายังไม่มีคำพิพากษาถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ความไม่มีบรรทัดฐานดังกล่าว

 

บางครั้งก็เหมือนกับตัดสินโทษไปแล้ว ทั้งการไม่ให้ประกันตัว หรือให้ประกันตัวในวงเงินที่สูง รวมถึงการต้องติดเครื่องควบคุมติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลอีเอ็ม

 

ทั้งนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม รวมถึงนักกิจกรรมและผู้ถูกดำเนินคดีมาชี้แจง

 

โดยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายกระบวนการยุติธรรมบอกว่า ทำตามนโยบายประธานศาลฎีกาที่ให้เป็นดุลยพินิจของผู้พิพากษา ซึ่งเมื่อ กมธ.ขอดูข้อกำหนดสิ่งที่กล่าวไว้ เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่สามารถให้ดูได้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นความลับทางราชการ ซึ่งยิ่งทำให้มีข้อสงสัยในกระบวนการ

 

นอกจากนี้ กมธ.หลายคนตั้งข้อสงสัยด้วยว่า หลายดคีถูกสั่งฟ้องด้วยดุลยพินิจของอัยการ ทั้งๆ ที่ยังไม่มีหลักฐานเป็นที่ประจักษ์ หลายคดีขึ้นสู่ชั้นไต่สวนมูลฟ้องในชั้นศาล ยังไม่ได้มีการสืบพยานจนแน่ชัดว่าผู้ต้องหาเป็นผู้มีความผิดจริง

 

แต่กลายเป็นว่าต้องถูกดำเนินคดี มีโทษ ต้องใช้เงินประกันตัวหลักแสน ซึ่งเมื่อเที่ยบกับคดีฆาตกรรม คดีข่มขืน คดีล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งมีความรุนแรง เหล่านี้กลับมีวงเงินประกันตัวต่ำกว่ามาก ด้วยเหตุนี้เราจึงอยากเรียกร้องให้ในกระบวนการยุติธรรมนี้

 

ต้องมีบรรทัดฐาน ต้องมีหลักการที่ชัดเจนว่าเป็นอย่างไร ช่วยสร้างความโปร่งใสให้กับการดำเนินคดี และสร้างความยุติธรรมให้กับผู้ถูกดำเนินคดี ไม่ว่าจะในการได้สิทธิ์ประกันตัว การติดต่อทนาย มีการไต่สวนมูลฟ้อง ไต่สวนพยานก่อนที่จะมีการสั่งคุมขัง เราเรียกร้องให้ยุติการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ที่อาจจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งประชาชนได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube