fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้า ร่วมคณะรัฐบาลบินซาอุฯ ลุยการค้าลงทุน

Featured Image
หอการค้าฯ ร่วมคณะรัฐบาล นำทัพเอกชนไทยบุกตลาดซาอุฯ เป็นทางการครั้งแรกในรอบ 32 ปี เปิดโอกาสการค้าการลงทุนมากขึ้น

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าฯ จะนำคณะภาคเอกชนเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียพร้อมกับคณะภาครัฐ ในระหว่างวันที่ 15-18 พฤษภาคม 2565 โดยมี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้นำคณะ ทั้งนี้ มีกำหนดการเยือนกรุงริยาด เมืองอัลอูร่าห์ และเมืองเจดดาห์

 

ซึ่งเป็นการเดินทางอย่างเป็นทางการของรัฐและเอกชนครั้งแรกในรอบ 32 ปี โดยจะมีการติดตามความคืบหน้าและผลักดันความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียในทุกมิติ และการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้เป็นปกติอย่างสมบูรณ์ ภายหลังการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีตามคำเชิญของมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

 

ภาคเอกชนที่เข้าร่วมคณะฯ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชนในสาขาธุรกิจที่มีศักยภาพกว่า 38 บริษัท อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประกอบโครงสร้างพื้นฐาน เกษตรและอาหาร พลังงานและเคมีภัณฑ์ อสังหาริมทรัพย์ วัสดุก่อสร้าง ยานยนต์ การบิน เทคโนโลยีและดิจิทัล อัญมณีและเครื่องประดับ ท่องเที่ยวและบริการ ธุรกิจสุขภาพ ทั้งนี้ แผนการเยือนฯ ดังกล่าวสอดคล้องกับแผนการปฏิรูป Vision 2030

 

ของประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้ภาคเอกชนมีส่วนในการเพิ่มสัดส่วน GDP จากร้อยละ 40 เป็นร้อยละ 65 นอกจากนั้นแผนการปฏิรูปดังกล่าว ยังต้องการเพิ่ม GDP การส่งออก (ในภาคที่ไม่ใช่น้ำมัน) จากร้อยละ 16 เป็นร้อยละ 50 ซึ่งการหารือกันในครั้งนี้ จะเป็นการศึกษาความเป็นไปได้ในหลายๆ กลุ่มธุรกิจ ตามแนวทาง Trade & Travel รวมถึงด้าน Investment

 

โดยในช่วงเวลาการเดินทางเยือนดังกล่าว ในวันจันทร์ที่ 16 พ.ค. กระทรวงการต่างประเทศของไทยจะร่วมกับกระทรวงการลงทุน (Ministry of Investment: MISA) ของซาอุดีอาระเบีย จัดงาน Saudi-Thailand Investment Forum เพื่อให้ภาคเอกชนของทั้งสองประเทศสร้างความร่วมมือและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านการค้าและการลงทุน โดยจะมีการลงนาม MOU ระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะหอการค้าไทย

 

จะมีการลงนาม MOU กับหอการค้าซาอุดีอาระเบียด้วย เพื่อหาโอกาสในการทำธุรกิจร่วมกัน โดยในช่วงบ่าย จะมีการจัดกิจกรรม B2B Meeting เพื่อให้นักธุรกิจทั้งสองประเทศ ได้มีการติดต่อเจรจาธุรกิจระหว่างกันตาม sector ต่าง ๆ ทั้งนี้ คาดว่าการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการค้าและการลงทุนมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา ไทยส่งออกไปยังซาอุฯ ประมาณ 1,500 ล้านเหรีญสหรัฐ หรือประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็นเพียงร้อยละ 0.6 ของการส่งออกทั้งหมดจากไทย

 

แต่คาดว่าหลังจากการเดินทางเยือนครั้งนี้ จะทำให้สัดส่วนการส่งออกกลับมาอยู่ที่ร้อยละ 2.2 ซึ่งเคยเป็นสัดส่วนในปี 2532 โดยปริมาณการค้าดังกล่าว จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปถึงประมาณ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.5 แสนล้านบาท และจะมีการลงทุนระหว่างกันเพิ่มเติมแน่นอน เพราะการเยือนครั้งนี้จะเป็นการชี้โอกาสการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน ให้กับทางภาครัฐและเอกชนที่ซาอุดิอาระเบียด้วย โดยในคณะของไทยจะมี BOI และ EEC ไปร่วมดึงการลงทุนมายังประเทศไทยด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube