fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สมาคมผู้ส่งออกชี้ข้าวไทยขายดีราคาแข่งได้

Featured Image
สมาคมผู้ส่งออกข้าว เผย ความต้องการข้าวไทยสูงขึ้น เหตุห่วงรัสเซียยูเครน ขณะเงินบาทอ่อนค่าราคาแข่งได้

 

ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การส่งออกข้าวในเดือนมีนาคม 2565 มีปริมาณกว่า 6.47 แสนตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8 มูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.6

 

เนื่องจากผู้นำเข้าต่างเร่งนำเข้าข้าวเพื่อชดเชยสต็อกข้าวในประเทศที่ลดลง ประกอบกับยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครนที่ส่งผลกระทบต่อตลาดการค้าของโลกและการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯคาดว่า ในเดือนเมษายน 2565 การส่งออกข้าวจะอยู่ที่ประมาณ 7 แสนตัน เนื่องจากตลาดหลักที่สำคัญในแถบตะวันออกกลาง เช่น อิรัก สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ ตลาดเอเชีย เช่น จีน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ตลาดแอฟริกา เช่น แอฟริกาใต้ แองโกล่า โมซัมบิก รวมทั้งตลาดอเมริกา เช่น สหรัฐฯ แคนาดา ยังคงมีความต้องการนำเข้าข้าวอย่างต่อเนื่อง

 

เพื่อให้มีอุปทานเพียงพอสำหรับบริโภคในประเทศ ช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจโลกกำลังเริ่มฟื้นตัว ขณะที่หลายประเทศเริ่มมีกำลังซื้อมากขึ้น

 

ประกอบกับภาวะค่าเงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าลง ส่งผลให้ราคาข้าวไทยอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ดีขึ้น โดยราคาข้าวขาว 5% ของไทย ณ วันที่ 27 เมษายน 2565 อยู่ที่ 435 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน

 

ขณะที่ราคาข้าวขาว 5% ของเวียดนาม อยู่ที่ 413-417 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน อินเดีย อยู่ที่ 343-347 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน และปากีสถาน อยู่ที่ 343-347 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ด้านราคาข้าวนึ่งไทยอยู่ที่ 450 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ขณะที่ข้าวนึ่งของอินเดีย อยู่ที่ 358-362 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน และ ปากีสถาน อยู่ที่ 386-390 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube