fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ถก EEC ย้ำทุกแผนปรับแก้ได้-ปชช.ต้องได้ประโยชน์

Featured Image
นายกฯ ถก EEC ย้ำทุกแผนสามารถปรับแก้ได้ตามสถานการณ์โลก-ตามบริบทประเทศและคนไทย ชี้ประชาชนต้องได้ประโยชน์จากการลงทุนในพื้นที่

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.)ครั้งที่ 1/2565 ว่า วันฉัตรมงคล เป็นเรื่องสถาบันที่เราเคารพนับถืออย่างสูงสุด โดยได้ร่วมกันทำกิจกรรมหลายอย่าง ทั้งกิจกรรมจิตอาสา ซึ่งได้ตนเองได้ดำเนินการในส่วนที่รัฐบาลต้องเข้าไปดำเนินการดูแลและรับผิดชอบเรื่องการสืบสานรักษาต่อยอด แนวทาง แนวปฏิบัติ หรือพระราโชบายที่ทรงรับสั่งให้เราดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ให้ประชาชนให้มีความสุข

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่มีการพัฒนาในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งวันนี้ได้สรุปผลการทำงานที่ผ่านมา โดยทำอะไรไปบ้างและจะมีผลประโยชน์กับใครโดยตรงโดยอ้อม โดยเฉพาะการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งกายภาพดิจิทัล การเรียงลำดับพื้นที่ในการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เรามีในพื้นที่EEC และ เศรษฐกิจตามแนวชายแดน การลงทุนอุตสาหกรรมต่างๆ

 

โดยมีแนวทางแก้ไขให้เกิดความทันสมัย ซึ่งหลายๆอย่างเป็นเรื่องการวางแผน เป็นเรื่องของนโยบาย ซึ่งเต้องวางแผนในระยะยาวตามแผนยุทธศาสตร์ แผนสภาพัฒน์ฯ และแผนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งย้ำว่า ทุกอย่างสามารถปรับปรุงได้ตลอดเวลาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นแผนทุกแผนจะต้องมีความยืดหยุ่น และต้องให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และให้เข้าต่อบริบทของประเทศไทยและคนไทย ซึ่งมีความแตกต่างกับหลายประเทศมากพอสมควร

 

และสิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งรัฐฝ่ายเดียวไม่สามารถดำเนินการได้เป็นผลสำเร็จอย่างแน่นอน ซึ่งพื้นที่ต่างๆมีศักยภาพในประเทศ แต่เราต้องทำอย่างอย่างไรให้เศรษฐกิจในแต่ละภาค แต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดในกิจกรรมที่มีศักยภาพ จึงต้องมีการประชุมเพื่อกำหนดกรอบการทำงาน และกำหนดรูปแบบการลงทุนที่แตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ประชาชนในพื้นที่ได้ประโยชน์มากที่สุด ควบคู่การลงทุนของรัฐ จึงต้องให้ความเป็นธรรมตรงนี้

 

ทั้งนี้ ทุกคนทราบดีว่าการลงทุนทุกอย่างขึ้นอยู่กับสิทธิประโยชน์ เราให้มากนักก็ไม่ได้ ให้น้อยไปก็สู้เขาไม่ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้สัมพันธ์กันไปทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube