fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.กฏหมายลูก แก้คุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง

Featured Image
กมธ.กฏหมายลูก 23 ต่อ 21 เสียง แก้คุณสมบัติสมาชิกพรรคการเมือง ให้เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดหรือจำคุก แต่รอลงอาญาสมัครได้

 

 

 

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ…. รัฐสภา ที่มีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานกรรมาธิการฯ โดยได้พิจารณาเนื้อหาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. มาตราว่าด้วยการแก้ไขคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกพรรคการเมือง

 

ตามข้อเสนอของนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่ขอแก้ไขเพื่อเปิดโอกาสและเปิดกว้างให้ประชาชนสมัครเป็นสมาชิกพรคได้กว้างขวาง จากเดิมที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ใช้คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเดียวกันผู้ร่วมก่อตั้งพรรคและรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ในการพิจารณาและลงมติ พบว่า กมธ.เสียงข้างมาก 23 เสียง ต่อ 21 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง เห็นชอบให้แก้ไข ปรับให้เป็นมาตราที่เพิ่มขึ้นใหม่ และเขียนเนื้อหาเพื่อลดลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองลง

 

โดยเฉพาะการให้สิทธิบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดหรือจำคุก แต่ให้รอการลงโทษ ในคดีทำผิดในตำแหน่งหน้าที่ราชการ,งานยุติธรรม, กฎหมายว่าด้วยการทำผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube