fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผบ.ตร.สั่งด่วน ล่าตัว 31 ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา-ย้ำไร้บิ๊กเนม

Featured Image
ผบ.ตร.สั่งด่วน ล่าตัว 31 ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ที่ยังหลบหนี ย้ำไร้บิ๊กเนม – ยังไม่ติดต่อคุย”พล.ต.ต.ปวีณ”ห่วงนำเสนอข่าวส่งผล TIP Report

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.มีคำสั่งด่วนถึงพล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศพดส.ตร.) ตรวจสอบกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศสิรินทร์ อดีต รอง ผบช.ภ.8 และอดีตหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจาให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าวต่างประเทศ เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

มีการนำเสนอประเด็นที่ปรากฏเนื้อหาในลักษณกระทบกับภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีการสัมภาษณ์ พล.ต.ต.ปวีณ และมีหนังสือ ฝอ.ศพดส.ตร. ด่วนที่สุด ที่ 0057/918 ลง 24 เม.ย.65 ตรวจสอบความคืบหน้าสถานภาพการดำเนินคดีค้ามนุษย์ในส่วนที่เกี่ยวข้อง จากกรณี พล.ต.ต.ปวีณ ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวต่างประเทศ เปิดเผยข้อมูลขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศไทย

 

และมีการกล่าวพาดพิงถึงการดำเนิน คดีอาญาที่ 148/2558 ของ สภ.ปาดังเบซาร์ นั้น เนื่องจากกรณีดังกล่าวมีลักษณะที่อาจส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ตลอดทั้งเป็นการเกี่ยวโยงกับคดีที่มีความสำคัญ

 

ในหนังสือคำสั่ง ระบุว่า ให้รอง ผบ.ตร.(ปป)และผอ.ศพดส.ตร.ควบคุมกำกับดูแล การปฏิบัติและเร่งรัดติดตามการดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาที่มีการออกหมายจับ ตามหนังสือ ฝอ.ศพดส.ตร.ด่วนที่สุด ลงวันที่ 24 เม.ย.2565 ตรวจสอบและรวบรวมความคืบหน้าทางคดีดังกล่าวให้เป็นปัจจุบัน

 

กรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวเกี่ยวกับคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ว่า คดีค้ามนุษย์ เกิดเหตุตั้งแต่ปีพ.ศ.2558 ที่ พล.ท.มนัส คงแป้น เป็นจำเลย ศาลได้ตัดสินไปแล้ว และพล.ท.มนัสได้เสียชีวิตในเรือนจำ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตรวจสอบเรื่องนี้มาหลายครั้งตั้งแต่มีข่าวปลายปีที่แล้วโดยขอให้ดูภาพรวมการดำเนินคดีว่ามีผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีและฟ้องศาลไป 116 ราย

 

จะเห็นว่าไม่มีใครที่หลุดรอดไปจากการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ไปได้ เท่าที่ตรวจสอบมีการออกหมายจับไว้ 155 หมาย เสียชีวิตไป 2 ราย เหลือ 153 หมาย ถึงวันนี้จับไปแล้วคงเหลือ 31 หมาย ก็เร่งรัดอยู่ ใครที่หลบหนีพยายามจับกุมมาดำเนินคดีให้ได้หมด บางรายที่ฟ้องไป 116 ราย ส่วนใหญ่ศาลสั่งลงโทษ บางรายถูกตัดสิน 1,600 กว่าปี

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ยืนยันว่า เท่าที่ได้ตรวจสอบบุคคลที่มีชื่อเสียง (Big Name) ทั้งหลายก็ไม่มีแล้วเพราะโดนทุกคน ซึ่งอยากให้ทำความเข้าใจว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย อีกทั้งช่วงนี้โดยส่วนตัวเป็นห่วงภาพลักษณ์ประเทศ เพราะเป็นช่วงที่มีการทำเรื่องปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย (Trafficking in Persons Report: TIP Report)

 

ไม่ทราบว่าจะมีผลกระทบกระเทือนแค่ไหน จึงอยากให้ช่วยเสนอในแง่มุมทางนี้ด้วย เพราะการที่กล่าวหากันไปกันมาเป็นเรื่องระหว่างบุคคลกับบุคคล ท่านสามารถใช้สิทธิได้ แต่เราเป็นเจ้าหน้าที่ก็ดูในภาพรวมว่ามีใครไหมที่หลุดรอดไปจากกระบวนการยุติธรรมซึ่งไม่มี ผมชี้แจงไปหลายครั้งแล้วก็น่าจะพอเพียง ส่วนกรณีบางส่วนที่ยังไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมนั้นจะต้องหาวิธีแก้เพราะหากไม่เชื่อในระบบที่เรามีประเทศก็เดินไม่ได้

 

ทั้งนี้ ยังระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีการติดต่อพูดคุยกับ พล.ต.ต.ปวีณ โดยเฉพาะประเด็นที่ออกมาพูดว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการ แต่ย้ำว่าจากการตรวจสอบยังไม่พบแต่หากมีข้อมูลก็พร้อมจะตรวจสอบ ส่วนที่มีการพูดชื่อพาดพิงไปถึงนายกรัฐมนตรี, รองนายก และผบ.ทบ.ก็เป็นสิ่งที่ พล.ต.ต.ปวีณ พูดและเป็นการคุยกันระหว่างตัวบุคคล ไม่มีใครรู้ว่าเป็นอย่างไร

 

แต่มองว่าหากมีการช่วยเหลือกันจริงผลทางคดีต้องไม่ออกมาแบบนี้ อีกทั้งคดีนี้พนักงานสอบสวนมีเป็นร้อยคน คนหนึ่งจะสามารถไปสั่งทั้งขบวนการไม่ได้ พร้อมระบุ หากเป็นเหตุผลทางการเมืองและมีกล่าวโทษลอยๆ โดยไม่มีหลักฐาน ก็จะต้องไปพิจารณาว่าเข้าข้อกฎหมายหรือไม่ เพราะการกระทำบางทีแบบนี้ก็ก้ำกึ่ง แต่ขอให้เป็นวิจารณญาณของประชาชน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube