fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” ไม่ลอยแพราคาสินค้าแม้หยุดตรึงดีเชล

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำ ไม่ลอยแพราคาสินค้า แม้หมดเวลาตรึงดีเชล ปรับได้ต้องเหมาะสม กลัวหยุดผลิต

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า กระทรวงพาณิชย์พร้อมดูแลในส่วนของค่าครองชีพที่จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างเต็มที่ หลังจากวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ราคาน้ำมันดีเซลจะมีการลอยตัว ซึ่งแน่นอนว่าจะมีผลต่อต้นทุนการขนส่งและการผลิตสินค้า โดยสินค้า18 หมวดสำคัญ จะดูแลให้มีการปรับราคาตามความเหมาะสม

 

ซึ่งบางรายการต้องยอมรับว่า จำเป็นต้องให้มีการปรับขึ้นราคาเพื่อรับกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นมาก ดีกว่าให้ผู้ประกอบการหยุดการผลิตเพราะขาดทุน แต่ก็จะไม่ได้ปล่อยให้ปรับขึ้นอย่างเสรี ก่อนปรับราคาจะต้องมีการชี้แจงต้นทุนที่แท้จริง และปรับขึ้นราคาได้ในระดับที่เหมาะสมเท่านั้น

 

โดยเฉพาะสินค้าปุ๋ยเคมี ซึ่งต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบ 2 ทาง จากทั้งต้นทุนการขนส่งและการผลิตที่สูงขึ้นจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่มีผลต่อราคาน้ำมันซึ่งจะสะท้อนมาอยู่ในส่วนของการผลิตปุ๋ยเคมีด้วย โดยรัสเซียถือเป็นประเทศผู้ผลิตสำคัญทั้งปุ๋ยเคมีและน้ำมัน เมื่อเกิดสงครามจึงส่งผลกระทบค่อนข้างมาก แต่การปรับราคาจะต้องมีการแจ้งต้นทุนเอกสารตามข้อเท็จจริงไม่ใช่ปล่อยเลยตามเลย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube