fbpx
Home
|
ทั่วไป

กรมการค้าภายใน จับมือ นิคมอุตสาหกรรมฯ ไปรษณีย์ ช่วยเกษตรกร

Featured Image

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์(นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน

ดำเนินมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

​​กรมการค้าภายใน จึงได้ผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตร ประกอบด้วย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และไปรษณีย์ไทย ดำเนินการดูดซับและกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล โดยความร่วมมือในครั้งนี้ มี 2 รูปแบบด้วยกัน UรูปแบบแรกU จะเป็นการกระจายผลผลิต

ในรูปแบบ UPre-orderU โดยการนิคมฯ ประสานโรงงานที่อยู่ในการกำกับดูแล เพื่อ Pre-order ผลไม้หลากหลายชนิดตามฤดูกาล เช่น มะม่วง มังคุด ทุเรียน ลำไย ลองกอง เป็นต้น และไปรษณีย์ไทย จะเข้ามาช่วยจัดทำระบบการบริหารจัดการ Order และจัดส่งผลผลิตไปยังนิคมต่างๆ Uรูปแบบที่สองU เป็นการกระจายผลผลิตในรูปแบบการUตั้งจุดจำหน่าย Uโดยการนิคมฯ ได้จัดสรรพื้นที่สำหรับเกษตรกร

ในการวางจำหน่ายผลผลิตผลไม้ตามฤดูกาลเพื่อให้ผู้บริโภคที่เป็นพนักงานโรงงานและประชาชนระแวกใกล้เคียง ได้มีโอกาสเข้าถึงสินค้าผลไม้ได้ในราคาเหมาะสม ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถระบายผลไม้ ได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 ตัน ทั้งมะม่วง (3,000 ตัน) มังคุด (5,000 ตัน) ลำไย (5,000 ตัน) ลองกอง (2,000 ตัน) และทุเรียนแช่แข็ง (500,000 ถ้วย)

​​

โดยในวันนี้ (8 เม.. 65) เป็นการ Kick off ความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายใน การนิคมแห่งประเทศไทย และไปรษณีย์ไทย โดยได้เปิดจุดจำหน่ายผลไม้มะม่วง พันธุ์น้ำดอกไม้จากจังหวัดพิจิตรและจังหวัดพิษณุโลก นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี

​​

ด้าน รศ.ดร. วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กนอ.ยืนอยู่บนหลักการที่ว่า นิคมอุตสาหกรรมและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันแบบพึ่งพาอาศัยกันและกันได้ ดังนั้น สิ่งไหนที่เราสามารถให้ความช่วยเหลือชุมชน พี่น้องชาวเกษตรกร กนอ.พร้อมให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งกนอ.มีพันธมิตรที่ดี คือผู้ประกอบการของเราที่พร้อมจะสนับสนุนช่วยเหลือและอุดหนุนสินค้าทางการเกษตร ซึ่งผู้บริโภคสามารถสั่งผลไม้แบบพรีออเดอร์(Pre-order) และเมื่อผลไม้ออกมาตามฤดูกาล ก็สามารถจัดส่งถึงมือผู้บริโภคได้ทันที ซึ่งความร่วมมือในลักษณะนี้จะเป็นการขยายช่องทางและเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตได้พบกับผู้บริโภคโดยตรง อันแสดงให้เห็นว่าให้เห็นว่านิคมอุตสาหกรรมจะอยู่เคียงข้างชุมชน และร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน

นายสำเริง ชื่นศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยยินดีอำนวยความสะดวกในการจัดทำระบบ Order และสนับสนุนด้านการจัดส่งไปยังนิคมต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าผลไม้ในราคาประหยัดและเกษตรกรมีช่องทางในการขายผลไม้ ลดปัญหาผลไม้ล้นตลาดและราคาต่ำได้ต่อไป

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube