fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เรือดำน้ำเครื่องยนต์มีปัญหาก็ยกเลิก

Featured Image
นายกยัน จัดซื้อเรือดำน้ำเป็นไปตามระเบียบ บอก ปัญหาเปลี่ยนเครื่องยนต์ไม่ได้ ก็ยกเลิกสัญญาจัดหาใหม่ ขอสนใจในสารัตถะที่กองทัพเรือชี้แจง

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ถึงกรณีการเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่มีปัญหาไม่เป็นไปตามสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง

 

เนื่องจากประเทศจีนไม่สามารถผลิตเครื่องยนต์ได้ ว่าตนได้ให้นโยบายว่าให้ดำเนินการให้สำเร็จเท่านั้น เนื่องจากขณะนี้อยู่ในสัญญาอยู่แล้ว ส่วนเมื่อมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์จากสัญญาเดิมจะส่งผลต่อความมั่นใจหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เมื่อไม่ได้ก็ไม่ได้ ก็ต้องทำใหม่ คงต้องเป็นอย่างนั้นละมั้ง

 

ส่วนจะส่งผลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นายกรัฐมนตรี กล่าว่า อะไรก็ผมโดนอยู่แล้วไม่ต้องกลัวหรอก ใช่หรือไหม เพราะฉะนั้นกรุณาสนใจในสารัตถะ และสาระที่หน่วยงานเขาชี้แจงมาบ้าง เข้าใจหรือไม่ กองทัพเรือชี้แจงมาหลายรอบแล้ว ตนก็ดูก็ฟังเขาอยู่ เพราะหากใช้ไม่ได้แล้วจะเอามาทำไมเนื่องจากไม่มีเครื่องแล้วไปพูดว่ารัฐบาลจะซื้อเรือดำน้ำไม่มีเครื่องแล้วจะซื้อมาทำไม ในเมื่อสัญญาเซ็นไว้แล้วทำไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีการว่าจะทำอย่างไร ต่อไป ทุกอย่างต้องแก้อย่างนี้ไม่ใช่หรือ

 

 

ทั้งนี้? นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นการพิจารณาตามขั้นตอนทางกฎหมาย กระบวนการมีอยู่แล้ว ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างมีอยู่ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีไปสั่งได้ทุกเรื่องเสียเมื่อไหร่ โดยนายกรัฐมนตรี? ยังยืนยันอีกว่า? ประเด็นดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

เนื่องจากมีการหารือกันมาโดยตลอดมันไม่ได้กระทบที่เรา ไม่ได้กระทบที่เรากับเราที่ที่เราซื้อ แต่กระทบเพราะเครื่องยนต์มาไม่ได้ แล้วกระทบกับใครประเทศไหนอีก แล้วเราไปสั่งเขาได้หรือไม่เครื่องยนต์ไม่ได้ก็ไปหาเครื่องยนต์ใหม่ ได้หรือไม่ก็ไม่รู้ ขอให้ไปหามา ใช่หรือไม่ ไม่ได้ก็ยกเลิกสัญญาจัดหาใหม่ ทำนองนี้

 

ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่าสามารถตอบศึกซักฟอกในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ในทุกประเด็นหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนก็ตอบได้ทุกเรื่องในเจตนาอันบริสุทธิ์ของผมบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องที่ตนต้องลงไปรับผิดชอบ เพราะเป็นขั้นตอนการดำเนินการต่อเนื่องลงไปจากระดับนโยบาย ให้รู้ว่านายกรัฐมนตรีอยู่ระดับไหนก็แล้วกัน ถ้านายกรัฐมนตรีต้องลงรายละเอียดถึงระดับล่างเลยจะถูกต้องหรือไม่ วันนี้ตนรับผิดชอบมากมายขนาดไหน มากกว่าเดิมเยอะแยะ อย่าให้พันกันไปกันมาเลย ไม่ใช่นั้นประเทศจะเดินไม่ได้

 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีจะมีการเดินทางลงเยี่ยมพบปะประชาชนในช่วงเย็นวันนี้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่บอก ก่อนที่จะเดินขึ้นรถในทันที

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube