fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไข่ไก่ขึ้นราคา-พ่อค้าห่วงลูกค้าน้อยลง

Featured Image
สมาคมผู้ค้าผู้ผลิตและส่งออกไข่ไก่ แจ้งปรับขึ้นราคา ขณะพ่อค้าตลาดบางเขนคงขายราคาเดิม ห่วงลูกค้าน้อย ส่วนคนละครึ่งช่วยได้

 

หลังจากทางสมาคมผู้ค้าผู้ผลิตและส่งออกไข่ไก่ ได้ออกประกาศแจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ในวันที่ 1 มีนาคม 2565 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ฟองละ 3.20 บาท โดยคิดเป็นการปรับขึ้น ฟองละ 30 สตางค์ หรือ แผงละ 9 บาท จากการสำรวจการจำหน่ายไข่ไก่ในตลาดสดบางเขน พบว่า ผู้ค้ายังคงขายไข่ไก่ข้างในราคาเดิม เนื่องจากทางฟาร์มที่รับซื้อยังไม่ได้ปรับราคาต้นทาง ได้มีการแจ้งล่วงหน้าว่าจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางฟาร์มที่รับซื้อปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก ฟองละ 20 สตางค์ น้อยกว่าราคาที่ทางสมาคมประกาศ โดยทางพ่อค้าระบุว่าการปรับขึ้นราคาขายปลีกไข่ไก่ที่ตลาดเวลานี้ไม่ได้เป็นผลดีกับใคร เนื่องจากผู้ค้าก็จะขายสินค้าได้ยากขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคกำลังซื้อยังไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นและยังคงได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากสินค้ารายการอื่นๆ ส่งผลทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าน้อยลง

 

แต่อย่างไรก็ตามทางร้านยังคงเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งทำให้ยังพอมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนบ้างแต่ก็ไม่ได้คึกคักมากนัก โดยแผงขายไข่ไก่ขายในตลาดบางเขน มีทั้งหมด 3 ราย โดยทุกรายยังไม่ได้ปรับราคาขายปลีกเพิ่มขึ้น ซึ่งยังคงชะลอดูความชัดเจนของฟาร์มขายไข่ไก่ต้นทางก่อน เนื่องจากในช่วงต้นปีที่ผ่านมาหลังจากมีการประกาศขึ้นราคา แต่เมื่อทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการขอความร่วมมือก็ต้องมีการปรับราคาลดลงทำให้เกิดความยุ่งยากครั้งนี้จึงขอรอดูความชัดเจนก่อน

 

แต่สำหรับฟาร์มต้นทางได้มีการแจ้งล่วงหน้าว่าจะมีการปรับราคาส่งเพิ่มขึ้นอีกฟองละ 20 สตางค์ ในวันพรุ่งนี้ โดยราคาขายส่งไข่ไก่เบอร์ 0 ถาดละ 117 บาท หรือเฉลี่ยฟองละ 3.90 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 ถาดละ 108 บาท หรือ เฉลี่ยฟองละ 3.60 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ถาดละ 102 บาท หรือเฉลี่ยฟองละ 3.40 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ถาดละ 99 บาท หรือ เฉลี่ยฟองละ 3.30 บาท

 

ในขณะที่ราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 0 อยู่ที่ฟองละ 4.50 บาท เบอร์ 1 ฟองละ 4.20 บาท เบอร์ 2 ฟองละ 4.00 บาท และเบอร์ 3 ฟองละ 3.80 บาท

 

นอกจากนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้เปิดเผยว่า ทราบว่าต้นทุนของผู้เลี้ยงไก่ไข่ปรับสูงขึ้น จึงได้มีการประกาศราคา ขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเพิ่มขึ้นเป็น 3.20 บาทในวันนี้ จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเชิญสมาคมมาหารืออีกครั้ง เพื่อหาทางออกร่วมกันให้เกิดผลดีที่สุดทั้งเกษตรกร ฟาร์มเลี้ยง ผู้รวบรวมไข่ไก่ รวมทั้งผู้บริโภค ทำอย่างไรให้เกิดความสมดุลที่สุดเท่าที่จะทำได้ และที่ผ่านมาทางกรมการค้าภายในได้มีการหารือร่วมกันกับสมาคมมาโดยตลอด แต่อาจจะต้องมีการหารือและสรุปราคาอีกครั้ง

 

 

 

 

 

โดยราคาที่ปรับเป็น 3.20 บาทนั้นถือว่า เป็นราคาที่ไม่ได้สูงเกินสมควร เพราะจากราคาที่กำกับดูแลตามโครงสร้างต้นทุนนั้น เวลานี้ไข่ไก่ราคากำกับอยู่ที่ฟองละ 3.50 บาท แต่ราคาเฉลี่ยในตลาดยังคงอยู่ที่ฟองละ 3.29 บาท โดยเฉพาะราคาในห้างค้าส่งค้าปลีกมีการปรับราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง และในเรื่องราคาสินค้าทั่วไป กระทรวงพาณิชย์ยังคงกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ราคาสินค้าปรับลดลงหลายหมวด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube