fbpx
Home
|
เพลง

ด่วน! สิ้นตำนานราชาเพลงแหล่ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบ

Featured Image

ด่วน! สิ้นตำนานราชาเพลงแหล่ “ไวพจน์  เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติ จากไปอย่างสงบ หลังติดเชื้อในกระแสเลือด แฟนเพลงแห่อาลัย

 

ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการเพลงลูกทุ่งไทย หลังเฟซบุ๊ก ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า  นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติ ได้เสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต ด้วยวัย 79 ปี

โดนในเฟซบุ๊ก ไวพจน์ เพชรสุพรรณ โพสต์ข้อความระบุว่า “คุณพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณจากไปอย่างสงบที่รพ. เวลาโดยประมาณ 15:24 น. คุณพ่อเริ่มป่วยเข้ารพ. ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ท่านอดทนและสู้มาก ตอนนี้จากพวกเราไปแล้ว แต่จะยังคงอยู่ในใจพวกเราตลอดไป”

ขณะที่ลูกสาวของศิลปินแห่งชาติชื่อดัง ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวการจากไปอย่างสงบของคุณพ่อ โดยระบุว่า

“พ่อหลับสบายแล้ว ลูกวาสนาน้อยไม่ได้ลาพ่อด้วยตัวเอง ได้แต่ลาผ่านหน้าจอ เราจะคิดถึงกันนะพ่อ”

สำหรับสาเหตุการจากไปในครั้งนี้ เนื่องจากคุณพ่อไวพจน์ติดเชื้อในกระแสเลือด หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตากสิน ส่วนความคืบหน้าเรื่องพิธีสวดพระอภิธรรม ทีมข่าวบันเทิง จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ท่ามกลางแฟนคลับที่เข้ามาส่งข้อความอาลัยให้แก่ตำนานครูเพลงลูกทุ่งเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เกิดเมื่อ 7 มีนาคม พ.ศ. 2485 ที่ หมู่ 2 ตำบลมะขามล้ม (ปัจจุบันเป็น ตำบลวังน้ำเย็น) อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดวังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

ไวพจน์สนใจขับร้องเพลงลูกทุ่งมาก เพราะเป็นช่วงที่มีนักร้องลูกทุ่งมีชื่อเสียงเกิดขึ้นมากมาย เช่น ชัยชนะ บุญนะโชติไพรวัลย์ ลูกเพชร , ชาย เมืองสิงห์ ครั้งหนึ่งชัยชนะ บุญนะโชติ ได้นำวงดนตรีมาเล่นที่ตลาดสวนแตงและมีการรับสมัครประกวดร้องเพลง ไวพจน์จึงสมัครประกวดร้องเพลงด้วย และได้รับการชมเชยจากผู้ชมผู้ฟังเป็นจำนวนมาก ชัยชนะ บุญนะโชติ จึงชักชวนให้เข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่งและตั้งชื่อให้ใหม่ว่า ” ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ” หลังจากนั้นได้นำไวพจน์ ไปฝากเป็นศิษย์ของครูสำเนียง ม่วงทอง นักแต่งเพลงซึ่งเป็นชาว จ.สุพรรณบุรี เช่นกัน ซึ่งเป็นเจ้าของวงดนตรี “รวมดาวกระจาย” ไวพจน์ จึงได้เข้ามาร่วมวงในฐานะนักร้องนำ ครูสำเนียงได้แต่งเพลงให้ร้อง และประสบความสำเร็จอย่างมาก คือ เพลง “ให้พี่บวชเสียก่อน” และยังได้ขับร้องเพลงของนักแต่งเพลงผู้อื่น คือ จิ๋ว พิจิตร เช่น เพลง ”แบ่งสมบัติ” และ “21 มิถุนา ขอลาบวช” เป็นต้น

ไวพจน์ เป็นผู้มีความสามารถรอบตัว เพราะนอกจากจะร้องเพลงลูกทุ่งได้ยอดเยี่ยมแล้ว ยังมีความสามารถเล่นเพลงพื้นบ้านได้เกือบทุกชนิดทั้งเพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเรือ เล่นได้หมดและเล่นได้ดีขนาดโต้ตอบด้วยปฏิภาณกวีได้ โดยเฉพาะการแหล่ ทุกคนในวงการล้วนยกย่องให้ไวพจน์เป็น ” ราชาเพลงแหล่ ” เพราะมีเพลงแหล่บันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดในประเทศไทย ทั้งยังสามารถแหล่ด้นกลอนสดได้อย่างไม่ติดขัด

ในจำนวนนักร้องลูกทุ่งอาวุโส ไวพจน์ มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดถึงประมาณ 2,000 เพลง และยังคงผลิตผลงานออกมาเพิ่มเติมในระดับที่ถี่กว่าคนอื่น ทั้งเพลงที่ครูเพลงแต่งให้และแต่งเองร้องเอง ไวพจน์ เพชรสุพรรณยังสามารถแต่งเพลงสร้างชื่อให้ลูกศิษย์มาแล้วมากมาย โดยศิษย์เอกที่โด่งดังของไวพจน์มี ขวัญจิต ศรีประจันต์ , เพชร โพธาราม (เพลง ต.ช.ด.ขอร้อง) และ พุ่มพวง ดวงจันทร์ (เพลงแก้วรอพี่ , นักร้องบ้านนอก) นอกจากนั้นก็ยังเป็นหมอทำขวัญซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหมอทำขวัญอันดับหนึ่งของเมืองไทยในปัจจุบัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube