fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราช ตกแต่งเมรุด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

Featured Image
สุดแปลก ! ชาวบ้านโคราช ตกแต่งเมรุด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เสร็จงานแจกต่อให้ชาวบ้าน เป็นทานอุทิศให้กับผู้วายชนม์

 

 

ที่วัดบ้านหนองรังงามหมู่ 13 ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดพิธีฌาปนกิจศพนายอำนวยพร ว่องไว อายุ 71 ปี ชาวบ้านรายหนึ่งในบ้านหนองรังงาม ตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง ซึ่งหากมองเผินๆ บรรยากาศที่จัดขึ้นดูเรียบง่ายเหมือนกับงานศพทั่วไป แต่เมื่อมองไปที่เมรุเผาศพ จะเห็นว่า เจ้าภาพได้นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อต่างๆ นำมาประดับประดาที่เมรุไว้อย่างสวยงาม แปลกตา แทนการใช้ดอกไม้สด

 

โดยนางสมหมาย หงษ์ทอง อายุ 61 ปี ชาวบ้านหนองรังงาม หมู่ 13 ตำบลเสิงสาง ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานฌาปนกิจศพดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ตอนแรกคิดจะใช้ดอกไม้สดมาประดับเมรุ เหมือนกับที่ชาวบ้านรายอื่นๆทำกัน แต่มาพิจารณาดูแล้ว เห็นว่า หลังจากจบงาน ดอกไม้ก็เหี่ยวเฉา นำไปใช้ประโยชน์อะไรต่อไม่ได้ ต้องเผาทิ้งหรือปล่อยแห้งไปตามธรรมชาติ ซึ่งปกติตนชอบอะไรที่เรียบง่ายแต่สวยงาม จึงมองหาอะไรที่มีประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม โดยคิดจะเอาข้าวสารมาประดับแทนดอกไม้ แต่ข้าวสารมีน้ำหนักมากเกินไป จึงน่าจะหาสิ่งที่สามารถเก็บไว้ได้นานและมีน้ำหนักเบา ก็หารือกับลูกหลาน และได้ข้อสรุปว่า จะใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบรรจุซอง มาประดับตกแต่งเมรุแทนดอกไม้สด

 

ซึ่งเมื่อเริ่มช่วยกันลงมือตกแต่ง ก็พบว่า ดูโดดเด่น สวยงามแปลกตา และที่สำคัญคือ จบจากงานแล้ว ผู้ที่มาร่วมในงาน สามารถนำไปรับประทาน หรือบริจาคสร้างบุญกุศลต่อได้ ซึ่งแขกที่มาเป็นเกียรติในงานต่างชื่นชม เพราะถือเป็นการทำทานอุทิศให้กับผู้วายชนม์ได้อีกรูปแบบหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube