fbpx
Home
|
ภูมิภาค

จ่อล้น!อ่างเก็บน้ำลำแชะโคราชใกล้เต็มแล้ว

Featured Image
จ่อล้น ! อ่างเก็บน้ำลำแชะโคราช ใกล้เต็ม เริ่มส่งผลกระทบพื้นที่ท้ายอ่างฯ เอ่อท่วมถนน พืชผลเกษตรเสียหาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ 4 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทั้งอ่างเก็บน้ำลำตะคอง , อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง , อ่างเก็บน้ำลำแชะ และอ่างเก็บน้ำมูลบน ระดับน้ำภายในอ่างฯ ยังเพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด ปริมาตรน้ำกักเก็บของอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว , อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย และอ่างเก็บน้ำมูลบน อำเภอครบุรี ปริมาตรน้ำเกินความจุกักเก็บแล้วทั้ง 3 อ่าง

ส่วนอ่างเก็บน้ำลำแชะ อำเภอครบุรี แม้ว่าปริมาณน้ำจะยังไม่เกินระดับกักเก็บปกติ แต่ก็ใกล้เต็มอ่างแล้วเช่นกัน โดยปริมาตรน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำแชะ ล่าสุดอยู่ที่ 269 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 275 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 97.82 ของความจุ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำแชะ ได้ทำการพร่องน้ำออกจากอ่างฯ ประมาณ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณวันละ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ปริมาตรน้ำไหลลงสู่อ่าง อยู่ที่ประมาณ 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงแนวโน้มว่าปริมาตรน้ำในอ่างฯ จะยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีกในช่วงนี้ ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่อ่างฯ ก็จะลดลงเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ปริมาตรน้ำกักเก็บของอ่างเก็บน้ำลำแชะที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่มีพื้นที่อยู่ด้านท้ายอ่างฯ เริ่มได้รับผลกระทบในหลายจุดแล้ว เส้นทางลัดเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านทุ่งตะเคียน หมู่บ้านทรัพย์เจริญ และหมู่บ้านหนองโบสถ์ ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ต้องใช้เส้นทางเลี่ยง ออกไปทางหมู่บ้านอื่นแทน ซึ่งต้องเดินทางระยะทางไกลออกเล็กน้อย ส่วนพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านที่อยู่ริมอ่างเก็บน้ำ ก็ถูกน้ำท่วมเสียหายไปส่วนหนึ่งด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube