fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เขื่อนมูลบนโคราชล้นแล้วชป.เตือน4อ.เร่งขนของ

Featured Image
เขื่อนมูลบนโคราชล้นแล้ว ชลประทานเตือน 4 อำเภอ เร่งขนของขึ้นที่สูง รับมือน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ของจังหวัดนครราชสีมา เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำมูลบน หนึ่งใน 4 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา เกินระดับกักเก็บและล้นออกทางอาคารระบายน้ำล้น หรือ สปิลเวย์แล้ว ขณะที่ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำมูลอย่างใกล้ชิด ทั้งในส่วนของพื้นที่อำเภอครบุรี , โชคชัย , เมืองนครราชสีมา และเฉลิมพระเกียรติ พร้อมเตรียมเก็บทรัพย์สินในพื้นที่ลุ่มต่ำขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

โดยปริมาณน้ำภายในอ่าเก็บน้ำมูลบนล่าสุดอยู่ที่ 142.65 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 101.17 ของความจุ มีปริมาณน้ำไหลล้นออกทางสปิลเวย์ หรืออาคารระบายน้ำล้นประมาณ 0.8 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะเดียวกันได้ทำการพร่องน้ำออกจากอ่างประมาณ 2.5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยผลการพร่องน้ำเมื่อวานนี้วัดได้ 1.057 ล้านลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ปริมาณน้ำไหลลงสู่อ่างเมื่อวานนี้วัดได้ 3.8 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ยังมีแนวโน้มที่ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำจะยังเพิ่งสูงขึ้นไปอีกระยะ

อย่างไรก็ตามทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน จะรักษาอัตราการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำรวมถึงปริมาณน้ำที่ล้นออกจากอ่างลงสู่ลำมูลไม่ให้เกิน 25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบหรือทำให้ลำมูลล้นตลิ่งในด้านท้ายน้ำ ทั้งนี้สภาพของลำน้ำมูลด้านท้ายอ่างเก็บน้ำมูลบน ตอนบน สามารถรองรับการไหลของน้ำได้ประมาณ 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube