fbpx
Home
|
ทั่วไป

เด็กไทยต้องได้เรียน! ศธ.เริ่มแผนการฉีดไฟเซอร์เด็กรับเปิดเทอมแล้ว

Featured Image

          ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเผยขั้นตอนฉีดไฟเซอร์ให้แก่เด็กนักเรียนกลุ่ม 12 – 18 ปี ทั้งสิ้น 4.5 ล้านคน รับแผนเปิดเทอม 10 – 15 พฤศจิกายนนี้ เริ่มดำเนินการ 15 กันยายน 2564

          หลัง นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวเรื่องเตรียมพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมาว่าแผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็กทั้ง 2 เข็มนั้นจะฉีดในกลุ่มอายุ 12 – 18 ปี ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่เด็ก ม.1 – ม.6, ปวช.-ปวส รวมถึงอนุโลมให้กับเด็ก ม.6 ที่อายุเกิน 18 ปี และเด็กประถมที่อายุเข้าข่าย 12 ปี ในวันฉีด ทั้งสิ้น 4 ล้าน 5 แสน คน

          โดยเริ่มนำร่องฉีดไฟเซอร์เด็กในกลุ่มพื้นที่สีแดงเข้มทั้ง 29 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, กาญจนบุรี, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, ตาก, นครปฐม, นครนายก, นครราชสีมา, นราธิวาส, นนทบุรี, ปทุมธานี, ประจวบคีรีขันธ์, ปราจีนบุรี, อยุธยา, เพชรบุรี, ปัตตานี, เพชรบูรณ์, ยะลา, ระยอง, ราชบุรี, ลพบุรี, สงขลา, สิงห์บุรี, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, สระบุรี, สุพรรณบุรี และ อ่างทอง

แผนการฉีดไฟเซอร์เด็ก

เด็กไทยต้องได้เรียน! ฉีดไฟเซอร์เด็กรับเปิดเทอมแล้ว

          สำหรับขั้นตอนการฉีดไฟเซอร์เด็กในกลุ่ม 12 – 18 ปี นั้นจะเริ่มในวันที่ 15 กันยายน จากการติดต่อกับโรงเรียนตามพื้นที่และคาดการว่าจะฉีดเข็ม 2 ครบ ในปลายเดือนตุลาคม ดังนี้

15 กันยายน 2564 : ศธ. กับ สธ. ประชุมกับโรงเรียนเพื่อเตรียมรายชื่อนักเรียน

กระทรวงศึกษาธิการ และ กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมออนไลน์กับสถานศึกษาในพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจก่อนเริ่มดำเนินการ และเตรียมรายชื่อนักเรียนทั้งหมด รวมถึงซ้อมให้ข้อมูลแก่ผู้ปกครองและชุมชน เพื่อยินยอมให้นักเรียนได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 

17 กันยายน 2564 : โรงเรียนติดต่อผู้ปกครองเพื่อเตรียมฉีดวัคซีนไฟเซอร์

โรงเรียนหารือกับผู้ปกครองถึงเรื่องการเตรียมการฉีดวัคซีนไฟเซอร์แก่เด็ก พร้อมให้อ่านแบบฟอร์มประสงค์ยื่นฉีดวัคซีนที่ทางกรมควบคุมโรคและกรมอนามัยจัดทำขึ้น 

22 – 24 กันยายน 2564 : ผู้ปกครองลงชื่อยอมให้ฉีดวัคซีนแก่เด็ก

ผู้ปกครองต้องลงนามแจ้งความประสงค์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์แก่เด็ก เพื่อให้โรงเรียนรวมรายชื่อ

26 กันยายน 2564 : ส่งรายชื่อให้สาธารณสุขจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์พร้อมหาที่ตั้งฉีดวัคซีน

โรงเรียนรวบรวมรายชื่อส่งไปยัง ผอ.เขต และ ผอ.เขตจะส่งรายชื่อให้สาธารณสุขจังหวัด เพื่อดำเนินการบริหารจัดส่งวัคซีน ว่าจะใช้โรงเรียนใดเป็นศูนย์กลางในการฉีด เป้าหมายการฉีดเท่าไหร่

ต้นตุลาคม : เริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 1

ปลายเดือนตุลาคม : ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 ให้แก่เด็ก (ห่างกัน 3-4 สัปดาห์)

ทั้งนี้ในกลุ่มเด็กประถมและอนุบาลที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ต้องรอทาง อย. ว่าจะอนุมัติให้ฉีดวัคซีนแก่เด็กกลุ่มนี้ด้วยวัคซีนชนิดใด ยังคงมีการจัดให้เรียนออนไลน์ รวมถึงมีแผนการสลับวันมาเรียน เพื่อรอรับเทศกาลเปิดเทอมที่จะเกิดขั้นใน 10 – 15 พฤศจิกายนที่จะถึง

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ iNN News

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube