fbpx
Home
|
ข่าว

“จิรายุ”เรียกร้องนายกฯตรวจสอบก.พลังงานถูกต่างชาติฟ้อง

Featured Image
“จิรายุ”เรียกร้องนายกฯตรวจสอบ ก.พลังงานถูกเอกชน สหรัฐ-ฝรั่งเศสฟ้องต่ออนุญาโตตุลาการ ลดความสูญเสียของประเทศ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกคณะ กมธ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในฐานะรองประธานคณะอนุ กมธ.ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น คนที่หนึ่ง แถลงข่าว 3 ประเด็น โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ติดตามตรวจสอบกรณีที่กระทรวงพลังงานถูกบริษัทเชฟรอน ของสหรัฐอเมริกา และ บริษัทโททาลของฝรั่งเศส ฟ้องรัฐบาล ต่ออนุญาโตตุลาการ กรณีที่รัฐบาลทำสัญญาแท่นขุดเจาะน้ำมันเมื่อปี 2515 ระบุว่า เมื่อหมดสัญญาผู้ลงทุนต้องส่งมอบทรัพย์สินให้แผ่นดิน แต่ในปี 2559 รัฐบาล คสช. ได้แก้กฎหมายโดยเขียนเพิ่มเติมว่า บริษัทที่ลงทุนแท่นขุดเจาะน้ำมัน เมื่อหมดอายุสัญญาต้องรื้อถอนเอง และต้องจ่ายค่ารื้อถอนให้รัฐบาล โดยกฎหมายจะไม่มีผลย้อนหลัง ซึ่งเป็นข้อที่ทั้ง 2 บริษัท ฟ้องรัฐบาล

ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงมีการตั้งงบประมาณในปี 2565 ซึ่งเป็นเงินที่มาจากภาษีของประชาชน เพื่อจ้างทนายความต่างชาติสู้คดี โดยตั้งงบปีละประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งกว่าจะจบคดี น่าจะใช้งบประมาณมากกว่า 1,000 ล้านบาท และหากแพ้คดีก็จะสูญเสียเงินงบประมาณแผ่นดินไปกว่า 100,000 ล้านบาท จึงขอให้นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญต่อกรณีดังกล่าว เพื่อลดความสูญเสียของประเทศ

พร้อมกันนี้ ขอเรียกร้องให้ฝ่ายรัฐบาลเข้าร่วมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อให้การอภิปรายผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งพรรคฝ่ายค้านยินดีให้ความร่วมมือในการอภิปราย จนถึงวันจันทร์ที่ 23 ส.ค. 64 เพื่อให้เสร็จสิ้น เนื่องจากในวันที่ 24 – 25 ส.ค. 64 จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา

ขณะเดียวกัน พรรคฝ่ายค้านได้เตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 31 ส.ค. – 2 ก.ย. 64 โดยจะมี ส.ส. พรรคฝ่ายค้านจำนวนมากอภิปราย โดยแบ่งการอภิปรายออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มโควิด-19 2.กลุ่มปล่อยปละละเลย และ 3.กลุ่มทุจริต ซึ่งจะมีการอภิปรายอย่างเข้มข้นพร้อมแสดงหลักฐานประกอบด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube