fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี”ค้านนายกฯจัดซื้อATKต้องผ่านWHO

Featured Image
“หมอระวี”ค้านข้อสั่งการนายกฯจัดซื้อ ATK ที่ต้องผ่าน WHO และ อย. เสนอ 3 ทางออก ส่งเทสบริษัทละ 1,000 มาให้ 5 รพ.รัฐจัดตรวจยึดผลไทย

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ระบุ ไม่เห็นด้วยต่อ ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้การจัดซื้อ Antigen test kit หรือ ATK ของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช.จำนวน 8.5 ล้านชุด ต้องผ่านการรับรองจาก WHO และ อย. ตามความเห็นแพทย์ชนบท เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจะเท่ากับการล้มการประมูลและส่งผลให้ บริษัทเอกชนฟ้องร้องได้ และหากเปิดประมูลใหม่ ก็ไม่ทราบว่าจะมีการเสนอราคาเดิมหรือสูงขึ้น

ทั้งนี้ อย. และองค์การเภสัชจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน จึงเห็นว่าไม่เหมาะ ส่วนที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบอกให้ยอมรับ ผลการประมูลของLEPU ก็จะเกิดข้อขัดแย้งอีกหากผลตรวจไม่ผ่าน

สำหรับข้อเสนอที่ดีที่สุดคือให้ LEPU นำชุดตรวจ 1,000 เทส ส่งให้ อย. เพื่อส่งต่อให้โรงพยาบาลของรัฐที่มีมาตรฐาน5 แห่งคือ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ศิริราช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ สถาบันบำราศนราดูร และโรงพยาบาลวชิระ ตรวจที่ละ 200 เทส ถ้าผ่านก็ไม่ต้องสนใจผลของ WHO เพราะผ่าน 5 โรงพยาบาลไทยแล้ว แต่หากไม่ผ่านก็ยกเลิกการประมูลของLEPU ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถฟ้องร้องได้

นอกจากนี้ ยังเสนออีกแนวทาง โดยให้ 3 บริษัทที่เข้ารอบการประมูล ส่งตัวอย่างบริษัทละ1,000 เทสไปให้ 5 โรงพยาบาล และหากบริษัทแรก คือ LEPU ไม่ผ่านก็ให้เทสบริษัทที่2 หากไม่ผ่านก็เทสบริษัทที่3 แต่หากทั้ง3 บริษัทไม่ผ่าน ก็ให้นำ 20 บริษัทที่ชุดตรวจผ่าน อย. แล้ว มาเปิดประมูลใหม่เพื่อความรวดเร็ว ลดขัดแย้งและเป็นทางออกเดียวในขณะนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube