fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ยันไม่ได้ยัดประทัดใส่มือม็อบ ส่งICUพบเชื้อโควิด

Featured Image
ตำรวจ ยัน ไม่ได้ยัดประทัดใส่มือ ม็อบ จุดเองแล้วระเบิด ขณะนี้รักษาอยู่ที่ ICU รพ.รามาธิบดี และตรวจพบเชื้อโควิด

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีที่มีตำรวจเอาประทัดยักษ์ยัดใส่มือ ม็อบ วันที่ 11 ส.ค. 64 และบังคับให้กำประทัดจนแตกใส่มือ นั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบกับกองบัญชาการตกรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม

โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า วันที่ 11 สิงหาคม 2564 ได้มีผู้ชุมนุมชื่อว่า ม็อบทะลุฟ้า มาชุมนุมกันที่บริเวณ แยกดินแดง เขตดินแดง กทม. ได้มี ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุประมาณ 14 ปีเศษ สวมใส่เสื้อช็อปอาชีวะ ได้จุดประทัดยักษ์ แต่เกิดพลาด ระเบิดใส่มือข้างซ้ายของตนเอง ทำให้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เอาประทัดยักษ์ยัดใส่มือแต่อย่างใด

ปัจจุบันผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบที่โรงพยาบาลฯ พบว่าได้นอนรักษาตัวอยู่ที่ห้อง ICU และแพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ผลการตรวจเบื้องต้นพบว่าติดเชื้อโควิด – 19

 

 

ตำรวจห่วงเด็กเยาวชนร่วมม็อบตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง-ปัดข่าวเอาประทัดยักษ์ยัดใส่มือม็อบจนมือขาด ชี้ทำพลาดเอง จ่อเอาผิดซ้ำ ขณะเหตุปะทะตำรวจเจ็บเพิ่มอีก 8นาย รถถูกเผา 2 คัน

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าและเครือข่าย บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวเน้นย้ำการชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ฯและกฎหมายอื่น โดยตำรวจพยายามสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม ให้ทราบถึงเหตุผลที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยตำรวจยอมรับถึงเหตุผลการแสดงออกทางความคิด ที่แตกต่างและพยายามรักษาสมดุลการบังคับใช้กฎหมาย กับการเปิดพื้นที่การแสดงออก ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริสุทธิ์ใจชุมนุมโดยสงบสันติ ปราศจากอาวุธและความรุนแรงโดยแท้จริง

แต่ก็เป็นที่น่าเสียใจ ที่การชุมนุมในวันนี้ยังคงมีกลุ่มคนบางกลุ่ม ที่ไม่ได้มีเจตนาบริสุทธิ์ในการแสดงออกถึงความเห็นต่าง เนื่องจากกลุ่มบุคคลเหล่านี้พยายามยั่วยุใช้ความรุนแรง และยังคงพยายามทำลายทรัพย์สินของทางราชการตลอดเวลา

โดยเน้นย้ำว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและไม่คิดว่าเหตุเหล่านี้จะเกิดขึ้นใจกลางเมืองหลวงของประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังจำเป็นต้องทำหน้าที่ในการปฏิบัติการเพื่อคืนพื้นที่ความสงบให้กับสังคม และดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้กระทำความผิด พร้อมเน้นย้ำถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ที่จำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่ของสื่อตามกรอบแนวทางคู่มือการปฏิบัติของสื่อ ด้านการสื่อสารในภาวะวิกฤต

เช่น ไม่ละเมิดเข้าไปในพื้นที่ที่ประกาศเป็นเขตหวงห้าม เพื่อความปลอดภัย และไม่กระทบขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมฝากเตือน ผู้ที่จะเข้าร่วมการชุมนุมอาจเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 หลังตรวจพบผู้ที่ถูกจับกุมส่วนหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า กลุ่มมวลชนได้ทยอยมารวมตัวกันตั้งแต่ช่วงบ่าย ก่อนจะมีการทุบและเผารอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และขว้างปาขวดน้ำ ก้อนหิน ประทัดยักษ์และยิงพลุใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เวลา15.55 น. แกนนำทะลุฟ้าได้ประกาศยุติการชุมนุม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังคงปักหลักชุมนุมต่อ ก่อนจะเคลื่อนตัวไปบริเวณสามแยกดินแดง และพยายามฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยการรื้อรั้วลวดหนาม และฝ่าสิ่งกีดขวางต่างๆที่เจ้าหน้าที่วางไว้

และได้ทุบทำลายรถยนต์ของทางราชการ และใช้เพลิงเผารถยกของตำรวจ เสียหาย 2 คัน จึงสั่งการตำรวจท้องที่ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุข้อหา สมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง,ร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่,วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และทำให้เสียทรัพย์ และความผิดตาม พรก.ฉุกเฉินและพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ

และจากเหตุการณ์ดังกล่าวเบื้องต้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 8 นาย ส่วนใหญ่ถูกพลุเพลิง พลุไฟดอกไม้ไฟจากผู้ชุมนุม และมีตำรวจ 2 นาย ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาความสงบเรียบร้อยกำลังเดินทางกลับที่พัก แต่ถูกผู้ชุมนุมรุมทำร้ายเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินส่วนตัว

พร้อมกันนี้ ได้แสดงความเสียใจ กรณีมีการระเบิดเกิดขึ้นในกลุ่มผู้ชุมนุม และพยายามให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยการโพสต์ข้อความว่า ตำรวจเอาประทัดยักษ์ยัดใส่มือผู้ชุมนุมและทำให้ประทัดยักษ์แตกเกินไปหรือเปล่า #ม็อบ11สิงหา

 

ม็อบทะลุฟ้า-ม็อบ11สิงหา2

 

โดยมีภาพชายคนหนึ่งมือถูกระเบิดจนมือฉีกขาดหลุดหายไป ซึ่งยืนยันว่ากรณีดังกล่าวนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมรายหนึ่งได้จุดประทัดยักษ์ หรือระเบิดที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง เพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่หรือขว้างปามายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนระเบิดขึ้นเป็นเหตุให้ตนเอง ได้รับอันตราย ซึ่งตำรวจจะดำเนินคดีชายคนดังกล่าวด้วย พร้อมฝากความห่วงใยไปยังผู้ปกครอง กรณีผู้ชุมนุมเป็นเยาวชนอาจถูกชักจูงหลอกลวงตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองให้เข้าร่วมการชุมนุม

ขณะเดียวกันหากพบว่า ผู้ปกครองคนใดมีส่วนในการปล่อยปละละเลย ก็จะดำเนินการตาม พรบ.คุ้มครองเด็กและเยาวชนฯ พร้อมเตือนไปยังผู้ที่สร้างข่าวปลอมเพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ หรือบิดเบือนข้อมูลส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศมีความผิดตามกฎหมาย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube