fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลเรียกร้องนายกฯยกเลิกข้อกำหนดฉบับที่29

Featured Image
ก้าวไกล เรียกร้อง นายกฯ ยกเลิกข้อกำหนดฉบับที่ 29 ทันที และเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลับไปใช้กฎหมายปกติ รับมือสถานการณ์โควิด-19

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงข่าว ถึงข้อกำหนดฉบับที่ 29 มีสาระสำคัญ ได้แก่ การห้ามเสนอข่าวหรือเผยแพร่ข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเป็นข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ รวมถึงให้อำนาจแก่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการระงับการให้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อความหรือข่าวสารดังกล่าว และส่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินคดีต่อไปนั้น พรรคก้าวไกลมีความเห็นดังนี้

1.เมื่อสถานการณ์การระบาดโควิด-19 เข้าขั้นวิกฤติในขณะนี้ แทนที่รัฐบาลจะใช้อำนาจที่มีเร่งแก้ไขความบกพร่องผิดพลาดของตนเองในอดีต และสื่อสารกับประชาชนด้วยข้อมูลที่รอบด้านและชัดเจนไม่สับสน รัฐบาลกลับมองสื่อมวลชนและประชาชนเป็นภัยความมั่นคง แล้วใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินจำกัดการเสนอข่าวสารอย่างรอบด้านของสื่อมวลชน และปิดกั้นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน

2.ข้อห้ามดังกล่าวเคยเกิดขึ้นแล้วในฉบับที่ 27 แม้จะมีเสียงคัดค้านเป็นวงกว้างจากทั้งประชาชน นักวิชาการ รวมถึง 6 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนที่เห็นว่าเป็นการใช้อำนาจเกินกว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายแล้วก็ตาม แต่รัฐบาลก็หาได้รับฟังไม่ ยังคงเนื้อหาข้อห้ามไว้เช่นเดิมในข้อบังคับฉบับที่ 29 ซึ่งให้อำนาจกับการสำนักงาน กสทช.ในการดำเนินการ  ถือเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 36 ที่รับรองเสรีภาพของบุคคลในการติดต่อสื่อสารถึงกันไม่ว่าในทางใดๆ

3.พรรคก้าวไกลเคยเตือน พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลมาโดยตลอดกับการใช้  พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการลริหารงานอย่างที่ชัดเจน และมีประสิทธิภาพ ต้องไม่ฉวยโอกาสใช้อำนาจตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินตามอำเภอใจ แต่ต้องใช้อย่างจำกัดและระมัดระวังเพียงเพื่อวัตถุประสงค์ของการแก้ปัญหาโควิด-19 เท่านั้น รวมถึงต้องไม่ฉวยโอกาสลิดรอนเสรีภาพของสื่อมวลชนและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน

แต่ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี 4 เดือนที่ผ่านมา กลับเห็นรัฐบาลเน้นใช้อำนาจพิเศษไปกับการปราบปรามการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน และในทางปฏิบัติก็ยังคงต้องมาติดหล่มของระเบียบวิธีราชการ ทุกอย่างสับสนวุ่นวายท่ามกลางสถานการณ์ที่ประชาชนต้องเสียชีวิตไปวันละนับร้อยคน

ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาแล้ว พรรคก้าวไกลเรียกร้องนายกรัฐมนตรี ยกเลิกข้อกำหนดฉบับที่ 29 ทันที และเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลับไปใช้กฎหมายปกติ รับมือสถานการณ์โควิด-19 เพราะพิสูจน์แล้วรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี แก้ไขวิกฤติไม่ได้ และเป็นภาระอันหนักอึ้งเหลือเกินสำหรับประเทศนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube