fbpx
Home
|
ข่าว

“ทิพานัน” ลงพื้นที่ติดตามปชช.ตรวจเชิงรุก

Featured Image
“ทิพานัน” ลงพื้นที่ติดตามประชาชนตรวจเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK เผยประชาชนสนใจเข้ารับการตรวจเป็นจำนวนมาก

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ข้าราชการการเมือง ประจำสํานักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามดูแลประชาชนให้เข้าถึงการตรวจคัดกรองเชิงรุกโดยใช้ชุด Antigen Test Kit ในชุมชนต่างๆ ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เป็นห่วงประชาชนจากปัญหาการแพร่เชื้อภายในครอบครัวและชุมชนที่มีผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ไม่ได้รับการคัดกรองและกักตัว ทำให้ได้รับการรักษาช้าและแพร่เชื้อไปให้ผู้อื่น ซึ่งจากการทำงานลงพื้นที่ชุมชนในเขตจอมทอง ณ วัดหนังราชวรวิหารและวัดบางขุนเทียนนอกที่ใช้เป็นโครงการนำร่องตรวจ Antigen Test Kit ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. พบว่า ประชาชนสนใจเข้ารับการตรวจเป็นจำนวนมากและพอใจต่อการดำเนินการเชิงรุกที่ไม่ต้องรอคอยผลตรวจนาน กระจายการตรวจให้ครอบคลุมทั่วถึง คลายความกังวลใจ และตัดวงจรการแพร่ระบาดได้เร็วขึ้น

ซึ่งประชาชนต่างขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่มาปลดล็อกระบบการตรวจตรงนี้ให้ ซึ่งขณะนี้เมื่อได้ทดลองใช้แล้วเห็นผลดี ตามแผนของสปสช. จึงเดินหน้าจะแจกชุดตรวจ Antigen Test Kit ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงใช้ตรวจเองได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จำนวน 8.5 ล้านชุด ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ ซึ่งจะสามารถคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและเข้ารับการแยกกักตัวได้ไว และทำให้บริหารจัดการบุคคลากรทางการแพทย์ในการลดภาระการตรวจไปทำหน้าที่รักษาพยาบาลผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้ดีขึ้น

โดยน.ส.ทิพานัน ระบุว่า การยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดล่าสุด แม้ไม่ได้ล็อกดาวน์เต็มรูปแบบเหมือน เม.ย. ปีที่แล้วแต่พล.อ.ประยุทธ์เลือกใช้วิธีการที่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ควบคู่ไปกับมาตรการสาธารณสุขตรวจหาผู้ป่วยจริงจัง เร่งด่วน สะท้อนความห่วงใยประชาชนทุกกลุ่ม และยังติดตามผลเพื่อปรับปรุงแก้ไขมาตรการต่างๆ ให้ทันและเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ ได้ยกระดับการบริหาร การจัดสรรบุคลากร การบริหารจัดการสถานที่ต่างๆ โดยสั่งให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้นตามจุดต่างๆ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีอาการให้สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถโรงพยาบาลสนาม ให้สามารถรองรับผู้ป่วยที่อยู่ในเกณฑ์สีเหลืองและสีแดงมากขึ้น

นอกจากนี้ยังอนุมัติแนวทางการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน หรือ Home Isolation โดยมีทีมแพทย์คอยติดตามอาการของผู้ป่วย จัดชุดเวชภัณฑ์ และยาที่จำเป็น เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อภายในบ้านและชุมชน ควบคู่ไปกับการเร่งจัดหาวัคซีนให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube