fbpx
Home
|
ข่าว

ปชป.ชง5แนวทางแก้ปัญหามังคุดล้นตลาด

Featured Image
ปชป.ชง 5 แนวทาง แก้ปัญหามังคุดล้นตลาด เสนอผ่อนปรนแรงงานข้ามจังหวัด เชื่อเป็นการเฉลี่ยสุขให้ชาวสวนและประชาชน

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาราคาผลผลิตมังคุดที่ตกต่ำ เนื่องมาจากมีปริมาณมังคุดออกมาล้นตลาดและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้ชาวสวนมังคุดทางภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.นครศรีธรรมราช จ.พังงา จ.ระนอง จ.สงขลา จ.ยะลา เป็นต้น ต่างประสบปัญหาผลผลิตมีราคาตกต่ำ อันเนื่องมาจากผลผลิตที่ออกมาสู่ตลาดมีปริมาณมาก แต่จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสฯ ในระลอกใหม่ ทำให้หลายภาคส่วนต้องลดปริมาณการซื้อลง และไม่สามารถส่งออกได้ปกติ

อีกทั้ง มาตรการการห้ามแรงงานข้ามจังหวัดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดนั้น สร้างปัญหาและภาระเป็นอย่างมาก เพราะในเมื่อผลผลิตได้เวลาเก็บเกี่ยว แต่ไม่มีแรงงานจำนวนมากพอควรมาช่วยเก็บแล้ว ผลผลิตก็เน่าเสียคาต้น ต้องปล่อยทิ้งคาสวน ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อแก้ไขปัญหา

ดังนั้น ตนจึงมีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อเป็นการให้ชาวสวนมังคุดสามารถอยู่ได้ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดฯ และสร้างสมดุลให้กับผู้ซื้อมังคุดโดยไม่เป็นภาระมากจนเกินควร 5 ประการ ได้แก่

การผ่อนปรนให้มีการโยกย้ายแรงงานชาวสวนผลไม้จากภาคอื่นๆ มายังภาคใต้ โดยนายจ้างจะต้องมีการดำเนินการแจ้งผู้เกี่ยวข้อง เพื่อขอใบรับรองการอนุญาตให้ขนย้ายแรงงานชาวสวน, สนับสนุนให้หน่วยงานราชการจัดซื้อหามังคุดเพื่อที่จะนำไปมอบให้ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุภายในสถานที่ที่หน่วยงานดังกล่าวดูแลอยู่, ประสานงานกับแพลตฟอร์ม แอปพลิเคชันสั่งซื้อของออนไลน์ ในการสนับสนุนให้นำผลผลิตของเกษตรกร มาขายผ่านช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น, สนับสนุนให้มีการแปรรูปเปลือกมังคุดเพื่อนำสารสกัดไปใช้ในการทำสบู่และยาสระผมให้มากขึ้น และเร่งดำเนินการตรวจและรับรอง GAP (Good Agricultural Practices การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี) ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ เห็นความทุกข์ของประชาชนที่หวังว่า เมื่อผลผลิตออกมาสู่ตลาดก็จะได้ราคาสูง เพื่อที่จะนำรายได้มาจุนเจือครอบครัวและบรรเทาสถานการณ์จากการระบาดของโควิด-19 แต่ปรากฏว่า ทางผู้ประกอบการ หรือล้ง รับซื้อ กลับมีการตั้งราคาซื้อขายต่อกิโลกรัมลดลงมาเรื่อยๆ จนเหลือไม่ถึงกิโลละ 10 บาท ซึ่งถ้าปล่อยสถานการณ์เป็นไปแบบนี้เรื่อยๆ แล้ว เกษตรกรชาวสวนมังคุดก็จะได้รับความยากลำบาก ซึ่งในขณะนี้ ชาวสวนมังคุดได้มีการแสดงออกถึงปัญหาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากแล้ว

ดังนั้นจึงเห็นว่า นอกจากมาตรการ 16 ข้อ ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ตั้งเป้าว่า จะช่วยยกระดับรายได้ และคุณภาพชีวิตของเกษตรกร รวมถึงจะทำให้ประเทศไทยมีรายได้จากการส่งออกผลไม้ได้เพิ่มขึ้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พยายามแสวงหาแหล่งระบายผลผลิต โดยมีการประสานทางกระทรวงกลาโหม เปิดพื้นที่ช่วยรับซื้อผลผลิต พร้อมสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายและกระจายผลผลิตฯ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube