fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ไม่ควรซื้อชุดตรวจATKจากออนไลน์

Featured Image
อธิบดีกรมวิทย์ฯ ชี้ ไม่ควรซื้อชุดตรวจ ATK จากออนไลน์ ระบุ ผลบวก-ลบ แนะกักตัวเพื่อตรวจซ้ำ

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึง กรณีการขึ้นทะเบียนนำเข้าและจำหน่าย ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ว่า ขณะนี้มี 26 บริษัทได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว หากต้องหารซื้อมาตรวจด้วยตัวเองให้สังเกตให้ดีเนื่องจากว่าชุดตรวจมีทั้ง Antigen Test Kit และ Antibody Test kit หากเป็นตรวจภูมิต้านทานหรือการตรวจ Antibody จะใช้เลือดในการตรวจ ไม่ว่าจะเป็นใช้เลือดจากท้องแขนหรือปลายนิ้วก็ตาม แต่หากเป็น Antigen Test Kit  จะเก็บมาจากสารคัดหลั่ง ได้แก่ โพรงจมูก, หลังโพรงจมูกไปจนถึงคอหอย, ช่องปากไปจนถึงคอหอย และน้ำลาย ฯลฯ เป็นพื้นฐานที่ต้องทำความเข้าใจ

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า หากพบว่าผลเป็นบวกให้แจ้งหน่วยบริการใกล้บ้านที่ติดต่อได้, แยกจากตัวจากผู้อื่นเพื่อลดการแพร่เชื้อ, สังเกตอาการตัวเองวัดอุณหภูมิประจำถ้ามีอาการหายใจลำบากควรติดต่อขอรับการเข้ารักษา หากพบว่าผลเป็นลบในกรณีเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงอาจอยู่ในระยะฟักตัวควรทำการแยกตัวและทดสอบซ้ำอีกครั้งภายใน 3-5 วัน

ทั้งนี้ ไม่แนะนำให้ซื้อตามช่องทางออนไลน์ หรือตามตลาดนัด เนื่องจากว่าไม่ได้มีการอนุญาตในจุดนี้ยกเว้นร้านขายยาเภสัชกรรมเท่านั้น

นพ.ศุภกิจ ยังกล่าวว่าให้ระวังในเรื่องของผลบวกปลอมและผลลบปลอมที่อาจเกิดขึ้นได้

– ผลบวกปลอม คือ ไม่ติดเชื้อ แต่ให้ผลการทดสอบเป็นบวก เกิดจากการปนเปื้อนจากพื้นที่ที่ทำการทดสอบอุปกรณ์ที่ใช้, การติดเชื้อไวรัสหรือจุลชีพอื่นๆ, ดำเนินการตามขั้นตอนวิธีทดสอบไม่ถูกต้อง เช่น อ่านผลเกินเวลาที่กำหนด และสภาพสิ่งส่งตรวจไม่เหมาะสม

– ผลลบปลอม คือ เป็นผู้ติดเชื้อแต่ให้ผลการทดสอบเป็นลบ เกิดจากเพิ่งติดเชื้อในระยะแรกมีปริมาณไวรัสต่ำ, การเก็บสิ่งส่งตรวจไม่ถูกต้อง และ ดำเนินการตามขั้นตอนวิธีทดสอบไม่ถูกต้อง เช่น ไม่อ่านผลในช่วงเวลาที่กำหนดหรือปริมาณตัวอย่างที่หยดไม่เป็นไปตามที่กำหนด ซึ่งควรได้รับการตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้ง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube