fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เริ่มแล้ว”จับคู่กู้เงิน”ภาค2ช่วยSMEsส่งออก

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ จับมือ Exim Bank ลุย “จับคู่กู้เงิน” ช่วย SMEs ส่งออก จัดวงเงินพิเศษ เงื่อนไขดี ล่าสุด เปิดวันแรกยื่นแล้ว 188 รายวงเงิน 1,021 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดโครงการ “จับคู่กู้เงิน” สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก และเป็นสักขีพยานในการอนุมัติสินเชื่อ ระหว่าง Exim Bank กับผู้ประกอบการการส่งออก เพื่อให้การส่งออกยังเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งในเดือนพฤษภาคม การส่งออกขยายตัวถึงร้อยละ 41.59 ถือว่าสูงสุดในรอบ 11 ปี และสำหรับ SMEs หรือ Micro SMEs ประมาณ 3 ล้านราย มี 3 หมื่นรายเป็น SMEs ส่งออก ซึ่งประสบปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อหมุนเวียนในการประกอบกิจการและเสริมสภาพคล่อง

โครงการ จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก จึงเกิดขึ้นถือเป็นโครงการ จับคู้กู้เงิน ภาค 2  ต่อจากโครงการ จับคู่กู้เงินสถาบันการเงินกับร้านอาหาร โดย EXIM Bank จัดวงเงินให้เป็นพิเศษ 2,500 ล้านบาท และเงื่อนไขพิเศษ ประกอบด้วย ดอกเบี้ย ร้อยละ 3.99 ต่อปี จากปกติร้อยละ 6.5 ต่อปี ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ เพราะ บสย.จะช่วยค้ำประกันหลักทรัพย์ให้ ปลอดค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันหลักทรัพย์ 2 ปี การพิจารณายื่นคำขอกู้จากปกติประมาณ 30 วัน จะพิจารณาให้เสร็จใน 7 วันทำการ

ทุกรายที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ ธนาคาร EXIM Bank จะมอบกรมธรรม์ประกันการชำระเงินให้ฟรี 1 shipment คือถ้า SMEs มีออเดอร์นำเข้าจากต่างประเทศ จะมีหลักประกันว่าการส่งสินค้าออกต้องได้เงินแน่นอน ซึ่งปกติต้องจ่ายเบี้ยประกันแต่จะให้ฟรีสำหรับการส่งออก shipment แรกหลังได้เงินกู้แล้ว

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับวันนี้ได้มีการเปิดรับสินเชื่อล่วงหน้าและอนุมัติมาเป็นตัวอย่างทั้งหมด 7 รายวงเงินสินเชื่อ 22.2 ล้านบาท โดยวันแรกมีผู้ยื่นขอกู้เข้ามาแล้ว 188 รายวงเงิน 1,021 ล้านบาท ในโอกาสเปิดโครงการ วันที่ 7 เดือนที่ 7 อนุมัติทั้งหมด 7 ราย แสดงให้เห็นความต้องการของ SMEs ในการขอสินเชื่อสำหรับการส่งออกอีกมาก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube