fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

MOU เชื่อมระบบ SME Big Data

Featured Image
สสว. จับมือ ส.อ.ท. MOU เชื่อมระบบ SME Big Data ให้ SME ใช้เป็นแนวทางในการคาดการณ์ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. กล่าวภายหลังร่วมลงนามในพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการข้อมูลในระบบ SME Big Data เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการSME ระหว่าง สสว. กับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ว่า สสว. ในฐานะหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงการบริหารจัดการและพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการติดตามสถานการณ์ การเติบโตของธุรกิจ ปัญหาอุปสรรคหรือความต้องการการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงการติดตามการได้รับการส่งเสริมในด้านต่างๆ ใช้ประโยชน์ในการคาดการณ์การเตือนภัยสถานการณ์

ขณะนี้ สสว.ได้พัฒนาการจัดการข้อมูลSME Big Data เข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว การลงนามความร่วมมือการบูรณาการข้อมูลในระบบSME Big Data ในวันนี้ จึงถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนที่จะพัฒนาและต่อยอดระบบฐานข้อมูลSME Big Data พัฒนาระบบบริการด้านข้อมูล หรือ Data service ร่วมกัน เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะข้อมูลจาก DASHBOARD ซึ่ง สสว. ได้ริเริ่มและจัดทำ โดยข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นข้อมูลที่ทำให้SME สามารถมองไปข้างหน้าได้ โดยการนำข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ เพื่อให้มองเห็นภาพ และคาดการณ์ต่างๆ สำหรับการดำเนินธุรกิจ ซึ่งข้อมูลมีย้อนหลังถึง 10 ปี ที่ผู้ประกอบการสามารถดูข้อมูล DASHBOARD ขณะนี้ เป็นข้อมูลถึงเดือนเมษายน 2564 และภายในสัปดาห์หน้า ก็จะเป็นข้อมูลที่แสดงถึง พฤษภาคม 2564

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า SMEs ถือเป็นฐานรากที่สำคัญของประเทศ โดยมีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 99.54 ของวิสาหกิจทั้งประเทศ หรือมีจำนวนมากกว่า 3.13 ล้านราย มีการจ้างงานกว่า 12.71 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 71.69 ของการจ้างงานทั้งหมดของประเทศ มีมูลค่า GDP ที่เกิดจาก SMEs ประมาณร้อยละ 34.7 ของ GDP  ดังนั้น การส่งเสริมให้ SMEs เข้มแข็งจึงเป็นกลไกที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต ที่ผ่านมา ส.อ.ท. ได้ร่วมมือกับ สสว. ในการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในทุกมิติ โดยมีเป้าหมายร่วมกันเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของ SMEs ไทย ให้สามารถเติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล การมีข้อมูล Big data จะเป็นตัวช่วยให้การดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จได้มากขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube