fbpx
Home
|
ข่าว

สว.ทำความเข้าใจร่างกฎหมายที่จะพิจารณา22-24มิ.ย.นี้

Featured Image
ส.ว.เตรียมพร้อมทำความเข้าใจร่างกฎหมายที่จะเข้าที่ประชุมสภา 22-24 มิ.ย.นี้ พรเพชร ย้ำ ส.ว.ไม่มีการหารือถึงแนวทางการลงมติ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงวาระการประชุมวิปวุฒิสภาในวันนี้ว่า เป็นการเตรียมความพร้อมทำความเข้าใจต่อร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่การประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 22 – 24 มิถุนายนนี้ ที่จะมีการให้ความเห็นชอบพิธีการสำคัญและพิจารณากฎหมายประชามติ กฎหมายยาเสพติดและร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา วิปวุฒิสภาไม่เคยมีการหารือถึงแนวทางการลงมติ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ซึ่งต้องพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นตนได้อ่านทำความเข้าใจแล้วแต่ยังไม่ครบทุกฉบับ เนื่องด้วยมีร่างของพรรคพลังประชารัฐเสนอเข้ามาก่อน ซึ่งในวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายนจะมีการสัมมนา ส.ว. เพื่อทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญทุกฉบับ หากแต่จะดูภาพรวมต้องติดตามในวันประชุมและการลงมติ

ส่วนประเด็นการเสนอตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีหรือการปิดสวิตช์ นั้น ตนเคารพทุกความเห็นที่เสนอแต่ปฏิเสธให้ความเห็น ถึงความจำเป็นของ ส.ว. ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี

ส่วนความเห็นของ ส.ว.บางคนที่โต้ตอบนั้นเป็นเรื่องความเห็นส่วนบุคคล แต่ยอมรับว่าความเห็นดังกล่าวก็เป็นส่วนหนึ่งที่ ต้องนำมาใคร่ครวญพิจารณา และจะต้องดูในรายละเอียดของร่างอีกครั้งหนึ่ง ว่าในบางครั้งจะมีประเด็นใดไปขัดต่อคำสั่งของ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งวุฒิสภาจะให้ความสำคัญในข้อกฎหมาย ซึ่งก็ไม่ต้องการที่จะเห็นร่างกฎหมายถูกล้มหรือกลายเป็นโมฆะไป โดยตลอดการทำหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย40 ปี ที่ผ่านมาก็ไม่ต้องการที่จะเห็นกฎหมาย ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube