fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”ควง“นิพนธ์”ออนทัวร์อีสาน

Featured Image
“จุรินทร์” ควง “นิพนธ์” ออนทัวร์อีสาน อุดรธานีวันแรก ลุยแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร มอบเช็ค-แจกโฉนดคืนเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟู

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์, นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และคณะ ได้มาพิธีมอบเช็คชำระหนี้และมอบโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้แก่เกษตรกรจังหวัดอุดรธานี

โดยนายเจุรินทร์ กล่าวว่า กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐบาลชวน 2 (สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี) และผู้ที่มีส่วนในการเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูคนหนึ่งคือตนร่วมด้วยซึ่งกองทุนฯดำเนินงานกิจกรรมสำคัญ 2 เรื่อง

  1. เพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้สินให้กับพี่น้องเกษตรกร ไปช่วยรับซื้อหนี้หรือรับซื้อทรัพย์สินที่ถูกยึดจากการเป็นหนี้คืน แล้วมาผ่อนคืนกับกองทุนฯช่วยให้เกษตรกรไม่สูญเสียที่ดินทำกิน
  2. ช่วยฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของเกษตรกร

ทั้งนี้ ในช่วงปีกว่าที่เข้ามามีการปรับปรุงแก้ไขพัฒนาปัญหาของพี่น้องเกษตรกรเช่น

  1. มีสำนักงานครบเกือบทุกจังหวัดและมีการตั้งคณะอนุกรรมการประจำจังหวัดครบทั้ง 76 จังหวัด ซึ่งเกษตรกรจะได้รับการดูแลทั่วถึงทั้ง 76 จังหวัด
  2. แก้ไขปัญหาหนี้บุคคลค้ำที่เมื่อก่อนเข้าไปจัดการไม่ได้ มีการแก้ไขกฎหมายให้ซื้อหนี้บุคคลค้ำได้ ส่วนใหญ่เป็นหนี้รายย่อยไม่เกิน 200,000 บาทต่อราย มีจำนวนหลาย 38,000 รายที่ขึ้นทะเบียน
  3. หนี้ที่เกิน 2.5 ล้านบาท สามารถขยายเพดานช่วยเหลือจาก 2.5 ล้านบาทเป็นไม่เกิน 5 ล้านบาท
  4. จัดเงินงบประมาณเพื่อฟื้นฟูอาชีพและคุณภาพชีวิต เตรียมไว้ 340 ล้านบาท และสำหรับจังหวัดอุดรธานี 7,500,000 บาทในการช่วยฟื้นฟูอาชีพให้กับเกษตรกรชาวอุดรจำนวน 200 คน 15 โครงการ และช่วยจัดซื้อหนี้ของเกษตรกรจำนวน 5 รายเป็นหนี้สหกรณ์ 2 สหกรณ์ เป็นเงิน 5,600,000 บาท และคืนโฉนดออกใบประกาศนียบัตรรับรองให้กับเกษตรกรที่เป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูและชำระหนี้หมดแล้วจำนวน 30 ราย

“จุรินทร์” เตรียมขยายโครงการจับคู่กู้เงิน หลังผู้ประกอบการตอบรับล้นหลาม แห่กู้ทั่วประเทศ หวังฟื้นเศรษฐกิจ ขณะ ชงแผนรวมภูเก็ต กระบี่ พังงา เป็นอันดามันแซนด์บ็อก ดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่อุดรธานี ตรวจเยี่ยมโครงการจับคู่กู้เงิน ช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยราคาต่ำ โดยในจังหวัดอุดรธานี มีผู้ประกอบการให้ความสนใจ วงเงินกว่า 307 ล้านบาท

โดยโครงการจับคู่กู้เงินจะสิ้นสุดในวันที่ 20 มิถุนายน 2564 แต่โครงการนี้ได้รับการตอบรับและการชื่นชมจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะถือเป็นการต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการ สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ จึงอาจพิจารณาขยายเวลาโครงการออกไปอีก เพราะสถาบันการเงินมีเงินให้กู้อยู่แล้ว และได้ประโยชน์ทั้งผู้ประกอบการและสถาบันการเงินที่จะได้ผลกำไร จากการประกอบธุรกิจ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะยาวด้วย เช่นเดียวกันกับการประกาศเตรียมพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วันของนายกรัฐมนตรีซึ่งหากจังหวัดใดพร้อมให้ดำเนินการได้ทันที

ขณะที่จังหวัดภูเก็ตจะเริ่มเปิดแซนด์บ็อกในวันที่ 1 กรกฎาคมนั้น ตนในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแล 6 จังหวัดอันดามัน ได้ลงนามยื่นหนังสือเสนอ ศบค. ให้เปิดแพ็คเกจอันดามันแซนด์บ็อก เพราะเวลาขายทัวร์นักท่องเที่ยวต้องขายเป็นแพ็คเกจอันดามัน รวมภูเก็ต กระบี่ พังงา ไม่ใช่เฉพาะจังหวัดภูเก็ตอย่างเดียว ซึ่งส่วนตัวคาดว่า จะสามารถเปิดได้หลังจากเปิดภูเก็ตประมาณ 15-30 วัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube