fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ปปช.เชิญแกนนำแจงปัญหาการควบคุมตัวในเรือนจำ

Featured Image
กมธ.ปปช.เชิญ 4 แกนนำกลุ่มราษฎร ชี้แจงข้อเท็จจริง ปัญหาการควบคุมตัวในเรือนจำ พร้อมเรียกร้องรมว.ยุติธรรมชี้แจงว่ามีการทุจริตหรือไม่

การประชุมคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) ที่ประชุมได้ เชิญ4 แกนนำกลุ่มราษฎร ประกอบด้วย นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์), นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิ้น), นายปิยรัฐ จงเทพ(โตโต้) และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ปัญหาการควบคุมตัวในเรือนจำ หลังมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา มีการย้ายผู้ต้องหาคดีการเมืองจากเรือนจำธนบุรี ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และและมีความพยายามจะเคลื่อนย้ายตัวผู้ต้องหาในยามวิกาลโดยไม่ได้รับความยินยอม โดยอ้างว่าจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้ต้องหามีความวิตกว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย

ทั้งนี้ ในที่ประชุมกรรมาธิการได้ซักถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยภายหลังการ สอบถามข้อเท็จจริง นายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษก กมธ.ปปช. กล่าวว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ใกล้เสร็จสิ้นแล้วเพราะมีการเรียกทั้งฝ่ายราชทัณฑ์ และผู้ต้องขังอื่นๆมาให้ข้อมูลแล้ว ซึ่งก็มีข้อมูลที่สอดคล้องกัน มีความพยายามเข้าตรวจโควิด-19 ผู้ต้องขังยามวิกาลหลายช่วง  ทั้งช่วง 3 ทุ่ม 5 ทุ่ม จนกระทั้งตี 2 ทั้งที่แดนอื่นๆปกติมีการตรวจโรคในช่วงกลางวัน อีกทั้งเมื่อผู้ต้องหาปฏิเสธ ก็มีการใช้เจ้าหน้าที่แต่งกายชุดดำทำให้ห่วงว่าจะถูกทำให้เสียชีวิตแบบผู้ต้องขังรายอื่นๆ จึงรู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งได้ข้อเท็จจริงพอสมควร ที่จะชี้ได้ว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังในเรือนจำย่ำแย่มาก อาหารก็ไม่เหมาะสม จึงเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงด้วยว่ามีการทุจริตหรือไม่ นอกจากนี้ผู้ต้องหายังถูกนำตัวไปคุมขังในแดนผู้ต้องขังเด็ดขาดด้วย เป็นการนำคนที่ยังไม่ถูกตัดสินและยังบริสุทธิ์ไปทำโทษก่อนล่วงหน้าหรือไม่ ถือเป็นความไม่ยุติธรรมอย่างร้ายแรง อีกทั้งการต่อสู้คดี ก็ไม่ได้รับสิทธิโดยสะดวก มีเจ้าหน้าที่แอบฟังข้อมูลในการต่อสู้คดี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube