fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลย้ำจุดยืนแก้รธน.เสนอแก้ระบบการเลือกตั้ง

Featured Image
ก้าวไกล ย้ำจุดยืนแก้รธน. เสนอระบบเลือกตั้งเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสม ณัฐชา อัด ไพบูลย์ มีแต่นักการเมืองปัดเศษเท่านั้นที่จะกลัวการพ่ายแพ้

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษก พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นการสืบทอดอำนาจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่เป็นความจริง ในส่วนการแก้ไขระบบเลือกตั้งกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ก็เป็นประเด็นที่เห็นพ้องต้องกันกับพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ โดยกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วย เป็นเพราะกังวลว่าพรรคตัวเองจะสูญพันธุ์ และประเด็นนี้เป็นความเห็นแตกแยกขัดแย้งกันเองระหว่างพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นั้น ตนเห็นว่า นายไพบูลย์ อย่าพยามเบี่ยงประเด็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนการแก้ไขระบบเลือกตั้งกลับไปใช้บัตรสองใบนั้น พรรคก้าวไกลกลัวเพลี่ยงพล้ำในกติกาดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 60 พวกตนในนามพรรคอนาคตใหม่เดิมก็ได้พิสูจน์แล้วว่า แม้ในกติกาที่บิดเบี้ยวนั้นก็สามารถชนะเลือกตั้งได้จำนวน ส.ส.มาแล้วมากกว่า 80 คน ก่อนที่จะโดนพิษผู้คุมกติกาการเลือกตั้งจากผลงานของ คสช. ทำให้เสียจำนวน ส.ส.ไปเพื่อแลกกับได้ ส.ส.ปัดเศษอย่างนายไพบูลย์ เข้ามาในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นนั่งร้านช่วยแก้ปัญหาเสียงปริ่มน้ำในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ จุดยืนของพรรคก้าวไกลต่อการแก้รัฐธรรมนูญ คือ เสนอระบบการเลือกตั้งเป็น “ระบบจัดสรรปันส่วนผสม” ที่ใช้ “บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ” กล่าวคือ เลือก ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 1 ใบ และเลือกพรรคการเมืองอีก 1 ใบ โดยนำคะแนนเลือกพรรคการเมืองมาใช้คำนวณจำนวน ส.ส. พึงมีของแต่ละพรรค เพื่อให้เสียงของประชาชนไม่ตกน้ำ พร้อมฝากไปถึงนายไพบูลย์ ว่า หากมองในทางกลับกัน คงจะมีแต่นักการเมืองปัดเศษเท่านั้นที่กลัวการพ่ายแพ้และจ้องจะแก้กติกาทุกครั้งที่ตัวเองกำลังจะเสียประโยชน์

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube