fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.ของดข้ามจว.ปัดห้าม-พร้อมเปิดฉีดวัคซีน

Featured Image
ศบค. แจงลงทะเบียนรับวัคซีนทำได้ 3 วิธี ไม่จำเป็นต้องทำวันที่ 1 พ.ค. ย้ำของดเดินทาง ไม่ใช่ห้าม หากจำเป็นยังทำได้

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า มีรายงานการกระจายของผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง ที่พบใหม่ในเดือนเมษายน ทั้งหมด 7,755 ราย แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร 6,828 ราย ต่างจังหวัด 831 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 96 ราย ส่วนศูนย์แรกรับและส่งต่อ มีเจตนาที่ตั้งขึ้นคือคนที่หาเตียงไม่ได้ แต่มีอาการป่วยหนักต้องได้รับการรักษา ทั้งนี้จะต้องเข้าไปตรวจซ้ำ เพื่อแยกว่ามีอาการอย่างไร และหากมีอาการหนักมากจะส่งต่อ หรือหากเป็นกลุ่มสีเหลืองก็สามารถรับการรักษาได้เลย ซึ่งจะเบ็ดเสร็จในจุดเดียว สามารถโทร 02-079-1000 ซึ่งเอกชนสนับสนุน 40 คู่สาย ทั้งนี้ประชาชนที่รอการแอดมิด สามารถโทรที่ศูนย์นี้ได้เลย โดยที่นี้จะมีเครื่องมือแพทย์ รถชีวนิรภัย เครื่องเอกซเรย์ และบุคลากรทางการแพทย์ดูแลอยู่ โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำ ว่าจะต้องกระจายศูนย์แรกรับไปยังพื้นที่สี่มุมเมือง โดยทุกอย่างจะต้องรวมศูนย์ในการบริหารจัดการให้ได้

นอกจากนี้ย้ำถึงการลงทะเบียนฉีดวัคซีน ผ่านแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมว่า ในการลงทะเบียนรับวัคซีนสำหรับกลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไปสามารถดำเนินการได้ 3 ระบบ
1. การไปแจ้งโรงพยาบาลที่เป็นเจ้าของไข้

2.หากสุขภาพดีสามารถแจ้งกับ อสม. ไว้ได้เลยว่ายินดีจะเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีน

3. ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม

ระบบหลักจึงไม่ใช่แค่หมอพร้อม และไม่ใช่ว่าจะต้องลงวันที่ 1 พ.ค. ทีเดียว แต่สามารถทยอยลงได้ เพราะหากลงพร้อมกันก็อาจจะมีปัญหาเรื่องการรองรับของระบบ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการขอให้งดการเดินทาง เป็นเรื่องที่สำคัญ และไม่ใช่การประกาศห้ามเดินทาง ซึ่งด่านตรวจไม่ว่าจะเป็นฝ่ายความมั่นคงหรือตำรวจ จะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนในการเดินทาง เพียงแต่ใช้การสอบถาม และขอความร่วมมือหากไม่จำเป็นขอให้เลื่อนการเดินทางไปก่อน นอกจากนี้ ในการออกข้อกำหนดในครั้งนี้ผู้ประกอบการอาจได้รับผลกระทบซึ่ง ศบค. รับฟังในทุกเสียง ครั้งนี้แตกต่างกว่าทุกครั้ง จึงขอให้ประชาชนอดทน โดยนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.ได้มอบหมายให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ดูแลผู้ได้รับผลกระทบหลังจากนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube