fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.มั่นใจฉีดวัคซีนปชช.เสร็จภายในสิ้นปีนี้

Featured Image
ศบค. มั่นใจฉีดวัคซีน ประชาชน เสร็จภายในสิ้นปีนี้ ขณะ สธ. ขอให้อนุมัติหลักการให้ภาครัฐและภาคเอกชนจัดหาวัคซีนที่หลากหลาย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า เรื่องการจัดหาวัคซีน สำหรับประชากร 70 ล้านคน ต้องได้รับวัคซีน 70% ซึ่งเป็นแผนที่เห็นชอบ หรือได้รับประมาณ 50 ล้านคน ซึ่งจะใช้วัคซีนทั้งหมด 100 ล้านโดส โดยประเทศไทยจัดหาได้แล้ว 63 ล้านโดส จึงต้องจัดหาเพิ่มอีก 37 ล้านโดส สำหรับประชากรในประเทศจำนวน 18.5 ล้านคน

โดยต้องหาให้ได้ทันและเพียงพอ และเข็มที่ 2 เสร็จสิ้นภายในเดือน ธ.ค. ปี 64 ซึ่งหากสามารถจัดหาวัคซีนได้ 20 ล้านโดส 2 เดือนจะทำให้สามารถฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเป้าหมายคือ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ที่ทำงานสถานการณ์ อาชีพเสี่ยง ตำรวจ ทหาร พนักงานขับรถสาธารณะ ครู ประชาชนที่มีโรคเรื้อรังและผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป แผนต่างๆถูกวางไว้ทั้งหมดแล้ว โดยขอเน้นย้ำความมั่นใจ ว่า จะมีการฉีดให้แล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ โดยใช้บริการที่จะฉีดวัคซีนทั้งในและนอกโรงพยาบาลจำนวน 1,000 แห่ง แห่งละ 500 ถึง 1,000 โดสต่อวัน ซึ่งจะสามารถฉีดได้ 100 ล้านโดส ภายใน 4 ถึง 7 เดือน ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานครถือเป็นพื้นที่เปราะบาง โดยจะต้องให้มีการจัดจุดบริการต่างๆ

รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข เสนอเรื่องเพื่อให้พิจารณาใน 3 ข้อ ประกอบด้วย แผนการจัดหาวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส, โครงการการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม 18.5 ล้านคน 37 ล้านโดส และขออนุมัติหลักการให้ทางภาครัฐและเอกชน สามารถจัดหาวัคซีนได้ ทั้งไฟเซอร์ จำนวน 5 – 20 ล้านโดส, ซิโนแวค 5-10 ล้านโดส, สปุตนิก วี จำนวน 5-10 ล้านโดส, Johnson & Johnson จำนวน 5 – 10 ล้านโดส และวัคซีนอื่นๆเช่น moderna ชิโนฟาร์ม Bharat และวัคซีนอื่นๆที่มีการขึ้นทะเบียนในอนาคต

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube