fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.แจง29เม.ย.ทบทวนมาตรการพื้นที่ควบคุม

Featured Image
ศบค. แจง 29 เม.ย.ทบทวนมาตรการพื้นที่ควบคุม รอข้อมูล สธ. ไม่มีใครสบายใจผู้ติดเชื้อเพิ่ม รับผู้ป่วยรายใหม่ก็ไม่สามารถทำได้ทันที

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. เผยว่า ขณะนี้กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ตชด. มีการเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 14 แห่ง ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 90 นอกจากนี้มีการใช้ State Quarantine ปรับมาเป็นโรงพยาบาลสนามด้วย

ส่วนกรณีความเป็นไปได้ที่จะระงับการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติ แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า ระบบการอนุญาตเข้าประเทศเดิมที่ยังคงอยู่คือการออกใบอนุญาตจากกระทรวงการต่างประเทศ และเมื่อเข้ามาก็จะได้รับการดูแลอยู่ใน State Quarantine ซึ่ง ศบค. มีการทบทวนและพยายามที่จะไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงในการนำคนไทยเข้าประเทศ เนื่องจากเป็นสิทธิที่จะสามารถเดินทางกลับประเทศได้ แต่จะต้องได้รับการดูแลไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อออกมาจากระบบ State Quarantine

ทั้งนี้แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า ไม่มีใครสบายใจ และยอมรับว่าการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นกับตัวเราและคนรอบข้างและพยายามที่จะช่วยกันหาเตียงแต่การให้ผู้ป่วยกลับบ้านมีกระบวนการจำนวนมาก การรับผู้ป่วยรายใหม่ก็ไม่สามารถทำได้ทันที แต่จะต้องมีการเตรียมพื้นที่รับผู้ป่วยใหม่ จึงทำให้เกิดการรอเตียงและเกิดการตั้งคำถามว่า การอยู่บ้านรอเตียงโดยไม่ต้องเข้ามาสู่การระบบรักษาเลยได้หรือไม่ แต่ความไม่สบายใจในแง่ของบางเคสที่จำเป็นต้องรอเตียงและพบว่าอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีการทบทวนแล้ว ว่า การกักตัวอยู่ที่บ้านยังถือว่าเป็นอันตรายอยู่สำหรับผู้ติดเชื้อ

ทั้งนี้แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า วันพฤหัสบดีที่ 29 เม.ย. นี้ จะมีการทบทวนมาตรการเรื่องพื้นที่การติดเชื้อ ควรจะล็อกดาวน์หรือไม่หรือจะต้องขอมาตรการเพิ่มอย่างไร ทางกรมควบคุมโรคจะมีการหารือร่วมกับ ศปก.ศบค. โดยใน 1 ถึง 2 วันนี้จะเห็นถึงมาตรการการปรับความเข้มขึ้นมากในบางพื้นที่หรือในบางจุด บางกิจกรรม

ทั้งนี้แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า การเดินทางกลับมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยงยังต้องกักตัว 14 วัน หรือกักตัวเพิ่มเป็น 21 วัน ว่า ในที่ประชุมมีการทบทวนมาตราการ เนื่องจากหลายครั้งการเดินทางเข้ามามาจากต่างประเทศมักเจอเชื้อหลัง 10 วัน หรือรักษาอาการหาย 14 วันแล้วแต่ยังมีการพบเชื้อในวันที่ 21 จึงเป็นสิ่งที่กรมควบคุมโรคกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบ และยังต้องติดตามการรายงานอย่างใกล้ชิดรวมถึงผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วยังคงต้องแยกกักตัวที่บ้านอีก 14 วัน เพื่อความปลอดภัย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube