fbpx
Home
|
ทั่วไป

วอนอย่าเหมาปมดราม่านักข่าวโชว์เส้นใหญ่

Featured Image
นายกสมาคมนักข่าวฯ วอนอย่าเหมารวมพฤติกรรมสื่อบางคน ใช้ความเป็นสื่อในทางที่ผิด ปมดราม่านักข่าวติดโควิด-19 โชว์เส้นใหญ่

นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในภาวะวิกฤตโควิด-19 โดยขอให้สื่อมวลชนทุกแขนงทำหน้าที่เน้นสร้างความตระหนักอย่าสร้างความตระหนกในสังคม การทำข่าวในภาวะวิกฤต สื่อมวลชนไม่ควรมองข้ามด้านอารมณ์ความรู้สึก ไม่ควรนำความกลัวของคนในสังคมมาขยายผลให้เกินความเป็นจริง และจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนชวนกันจับตาการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนด้วย

นายกสมาคมนักข่าวฯ ยังกล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์สื่อมวลชน บางรายที่ใช้ความเป็นสื่อมวลชน ในภาวะวิกฤตอย่างไม่ถูกต้องเวลานี้ ว่าเรื่องนี้ควรให้ความเป็นทำกับสื่อมวลชนเพราะเป็นเรื่องพฤติกรรมส่วนบุคคลไม่ควรเหมารวมสื่อทั้งหมด เพราะในสถานการณ์นี้ย่อมมีคนคิดเอาตัวรอดอยู่ทุกวิถีทาง จำเป็นที่สื่อต้องมากำกับให้เกิดความสมดุลระหว่างความปลอดภัยกับความได้เปรียบเสียเปรียบ ในผลประโยชน์ของส่วนรวม

นายกสมาคมนักข่าวฯ ฝากถึงน้องๆ สื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่เวลานี้ว่า “ในสังคมทุกวันนี้สายตาที่จับจ้องการทำงานของสื่อมีเยอะ พวกเราย่อมรู้อยู่แล้วว่าอะไรควรหรือไม่ควร ใครที่ยังไม่รู้ตัวก็จะมีเสียงตอบกลับมาทันที และเชื่อว่าต้นสังกัดและองค์กรสื่อทั้งหลายคงจะไม่ปกป้องการกระทำที่ไม่เป็นเหตุเป็นผลของสื่อ”

ด้าน นายจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง อุปนายกสมาคม นักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอว่าพฤติกรรมบางบุคคลอย่าเหมารวมสื่อมวลชนทั้งหมด และอยากฝากถึงเพื่อนร่วมวิชาชีพว่าภาวะแบบนี้ขอให้นึกถึงสังคม ส่วนรวม ระมัดระวังพฤติกรรมการแสดงออกทางออนไลน์ เพื่อไม่ให้เกิดการตั้งคำถามต่อวิชาชีพโดยรวม และหน่วยงานต้นสังกัดเองควรตรวจสอบการทำหน้าที่ของบุคคลในสังกัดให้อยู่ในกรอบจริยธรรมจรรยาบรรณ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาต่อสังคมและวิชาชีพ

อย่างไรก็ตามในฐานะสมาคมวิชาชีพรู้สึกห่วงใยสื่อมวลชนผู้ปฏิบัติงาน ที่เวลานี้หลายคนตกเป็นกลุ่มเสี่ยงและต้องกักตัว จึงขอให้ทุกคนระมัดระวังป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ในการทำหน้าที่

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube