Home
|
ทั่วไป

สธ. ย้ำฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นก่อนกลับบ้านช่วงสงกรานต์

Featured Image
อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นช่วยป้องกันป่วยรุนแรง-เสียชีวิต จากเชื้อโอมิครอนได้ดี พร้อมย้ำประชาชนรับวัคซีนกระตุ้น ลดผู้ติดเชื้อช่วงสงกรานต์

วันนี้ (8 เม.ย. 65) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประสิทธิผลของวัคซีนโควิด-19 ต่อสายพันธุ์โอมิครอน ระบุว่า จากการศึกษาประสิทธิผลวัคซีน พื้นที่ จ.เชียงใหม่ ระยะที่มีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ช่วงเดือน ม.ค. – มี.ค. 65 พบว่า การฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ไม่ป้องกันการติดเชื้อ แต่ป้องกันการเสียชีวิตได้มากกว่า 85%, ฉีดวัคซีน 3 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อ 34-68% ป้องกันการเสียชีวิตสูง 98-99% และการฉีดวัคซีน 4 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อ 80-82% ยังไม่มีผู้ได้รับวัคซีน 4 เข็ม เสียชีวิตจากโควิด-19

 

กลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี พบว่า การฉีดวัคซีน 3 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อ 43% และการฉีด 4 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อ 82% สูงกว่ากลุ่มอายุ 18-59 ปี ที่การฉีด 3 เข็มป้องกันการติดเชื้อ 31% และการฉีด 4 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อ 79% ขณะที่การฉีดวัคซีน 3 เข็มแต่ละสูตร มีประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้ออยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

 

สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอย้ำให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มนานเกิน 3 เดือน หรือรับวัคซีน 3 เข็มนานเกิน 4 เดือน ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามกำหนด ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันการติดเชื้อ และลดความรุนแรง การเสียชีวิต จะช่วยให้หลังเทศกาลสงกรานต์จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยที่มีอาการหนัก และผู้เสียชีวิต ไม่สูงขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube