fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค. จ่อปรับมาตรการ ยกเลิก RT-PCR ให้นักท่องเที่ยว

Featured Image
ศบค. จ่อปรับมาตรการ ยกเลิก RT-PCR ให้นักท่องเที่ยวตรวจ ATK ด้วยตัวเอง พร้อมลดระยะเวลากักตัว รอเคาะหลังสงกรานต์ 2 ระยะ

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวว่า ที่ประชุม มีการเตรียมแผนปรับมาตรการผู้เดินทาง เข้าประเทศหลังช่วงสงกรานต์ นักท่องเที่ยวประเภท Sand Box และ Quarantine โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 เดือนเม.ย. นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศให้มีการลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass ยกเว้นทางน้ำจะผ่านการขอ COA หรือ Thailand Pass พร้อม ยกเลิกการตรวจ rt-pcr ก่อนเดินทางทั้ง 3 กลุ่ม

 

ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อสำหรับนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาถึงและอยู่ระหว่างการพำนักในประเทศกรณี Test and Go และ Sandbox ให้ตรวจ ATK ด้วยตัวเอง 5 วัน ส่วนกรณี Sansdbox ให้อยู่ในพื้นที่ 5 วัน และ Quarantine ให้กักตัว 5 วันพร้อมตรวจ RT-PCR ในวันที่ 4-5

 

ส่วนในกรณีผู้เดินทางติดเชื้อและเป็นผู้เสี่ยงสูง ในระยะที่ 1 ผู้ติดเชื้ออาการเล็กน้อยผู้ป่วยสีเขียว ให้รักษา Hi หรือ Hotel i เป็นระยะเวลา 10 วัน ส่วนผู้เสี่ยงสูงให้กักตัว 7 วันและสังเกตอาการ 3 วันตรวจ ATK วันที่ 5 ถึงวันที่ 6 และวันที่ 10

 

ส่วนระยะที่ 2 เดือนพ.ค.จะมีการปรับหลักฐานที่ต้องใช้ในระบบ Thailand Pass และผ่อนคลายวงเงินประกันหรืออื่นๆ สำหรับการตรวจหาเชื้อ นักท่องเที่ยว ในกรณี Test and go จะปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อเมื่อเดินทางมาถึง กรณี Quarantineจะมีการลดระยะเวลากับตัว ส่วนผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยหรือผู้ป่วยสีเขียวจะมีการผ่อนคลายมาตรการอื่นๆ และผู้เสี่ยงสูงจะยกเลิกการกักตัวหรือผ่อนคลายมาตรการอื่นๆ

 

อย่างไรก็ตามเป็นเพียงการเห็นชอบในหลักการ และยังไม่ได้อนุมัติมาตรการข้างต้น โดยต้องรอดูตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังเทศกาลสงกรานต์ เพื่อพิจารณาตามความเหมาะสมก่อนจะนำเข้าที่ประชุมต่อไป

 

อีกทั้งนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ยังกล่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ว่า สถานการณ์ทั่วโลกติดเชื้อสูงมาก และค่อยๆลดลงบางที่ ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลง แต่ในประเทศไทยขณะนี้ตัวเลขไม่ได้แย่ไปกว่าของทั้งโลก ส่วนอัตราการติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง 608 รวมถึงผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มสูงขึ้น และทรงตัว

 

นอกจากนี้อัตราการครองเตียงโดยรวมของเตียงระดับ 2 และ 3 อยู่ที่ 28.4% หรือ 1 ใน 4 ของเตียงที่มีอยู่ในระดับสูง ด้านตัวเลขผู้เสียชีวิตโดยเฉพาะภาคอีสานตอนนี้กำลังขึ้น ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในประเทศขณะนี้ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ที่จะมีคน และแรงงานเดินทางกลับบ้านที่ภาคอีสาน ซึ่งขณะนี้การฉีดวัคซีนในพื้นที่ภาคอีสานของกลุ่ม 608 ต่ำกว่าภาคอื่นๆ จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่นำผู้สูงอายุเข้ารับการฉีดวัคซีน

 

ซึ่งตอนนี้เรายังอยู่ในช่วงของการต่อสู้กับการติดเชื้อของโรคนี้ แบ่งตามระยะ ขณะนี้อยู่ในระยะ Combatting โดยที่ประชุมนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ และพูดถึงว่า ต้องทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในช่วงเวลานี้ เพื่อที่จะทำให้ตัวเลขของผู้เสียชีวิตไม่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนทุกส่วน เพื่อที่จะผ่านไปยังระยะที่สอง ซึ่งเป็นช่วงระยะหลังสงกรานต์ หากไม่สูงขึ้นมากระยะสอง และระยะสามซึ่งเป็นระยะที่ลดลงก็จากเกิดขึ้นได้เร็ว แต่ถ้าสูงขึ้นมากอัตราการลดลงก็จะช้าลงด้วย

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้มีการให้เพิ่มคู่สาย 1330 เพื่อให้การเข้าถึงการบริการโดยเร็ว ส่วนเรื่องระดับพื้นที่สถานการณ์ยังคงเดิมยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube