fbpx
Home
|
ทั่วไป

สงกรานต์วิถีใหม่ ลดเสี่ยงโควิด

Featured Image
สธ. ส่งเสริมสงกรานต์วิถีใหม่ ใส่ใจผู้สูงอายุ ลดเสี่ยงแพร่กระจายโควิด-19

วันนี้ (7 เมษายน 2565 ) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดงาน “สงกรานต์วิถีใหม่ ใส่ใจผู้สูงอายุ” ณ วัดพุทธปัญญา อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี โดยมีนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย และผู้บริหารกรมอนามัย ร่วมงาน

 

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันสงกรานต์เป็นวันที่ทุกคนในครอบครัวมารวมตัวทำกิจกรรมเพื่อพบปะสังสรรค์ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และไปทำบุญ ตักบาตร สรงน้ำพระที่วัด อาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ง่าย กระทรวงสาธารณสุข ขอเน้นย้ำประชาชนที่จัดกิจกรรมภายในครอบครัว เช่น สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ให้จัดในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศที่ดีหรือที่โล่ง ไม่คับแคบ ทุกคนสวมหน้ากากตลอดเวลา รักษาระยะห่างกับผู้สูงอายุ งดกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิด หรือใช้สิ่งของร่วมกัน และใช้เวลาในการจัดกิจกรรมให้น้อยที่สุด

 

สำหรับกิจกรรมภายในวัด เช่น ทำบุญตักบาตร ฟังธรรมเทศนา รวมถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ควรเน้นเรื่องการเว้นระยะห่าง จัดกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง ส่วนการทำบุญถวายภัตตาหาร ควรจัดเป็นสำรับเฉพาะบุคคล งดการจัดสำรับรวมสำหรับพระภิกษุสงฆ์ และการรดน้ำ สรงน้ำพระ ให้เตรียมภาชนะส่วนตัวไป หากสัมผัสสิ่งของร่วมกัน ให้รีบล้างมือหรือทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และยึดหลัก UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด

 

ทางด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีโอกาสติดเชื้อและมีความเสี่ยงจะเสียชีวิตสูงกว่าวัยอื่น ซึ่งสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 2 เมษายน 2565 พบว่า ผู้สูงอายุติดเชื้อเพิ่ม จำนวน 28,889 คน และเสียชีวิต 473 คน ซึ่งที่ผ่านมาผู้สูงอายุได้รับวัคซีนสะสม เข็มที่ 1 จำนวน 10.5 ล้านคน และเข็มที่ 2 จำนวน 9.78 ล้านคน

 

ดังนั้น ขอให้ลูกหลานใส่ใจผู้สูงอายุเป็นพิเศษ ให้ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ ก่อนกินอาหารและหลังเข้าห้องน้ำ ไม่ใช้มือสัมผัสใบหน้า กินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว แยกสำรับอาหาร แยกของใช้จำเป็น และควรเว้นระยะห่างจากบุตรหลานและผู้อื่น 1-2 เมตร เพื่อความปลอดภัย และให้กลุ่มวัยนี้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อช่วยลดการเสี่ยงติดเชื้อ และการเสียชีวิต

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube