fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม.เร่งฉีดวัคซีนกลุ่ม608 ก่อนสงกรานต์

Featured Image
กทม.วางแผน เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นกลุ่ม 608 ป้องกันการแพร่เชื้อก่อนเทศกาลสงกรานต์

 

วันนี้ (29 มี.ค.65) นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 11/2565 โดยมี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) และผ่านระบบทางไกล

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการควบคุมโรค ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วยอัตราคงที่ และยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน โดยเริ่มพบการระบาดในสถานที่ทำงานเพิ่มขึ้น ประวัติเสี่ยงส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อภายในครอบครัว และมีกิจกรรมร่วมกันโดยเฉพาะกิจกรรมที่มีการถอดหน้ากากอนามัย เช่น การรับประทานอาหาร และการทำงานที่มีความใกล้ชิด มาตรการการป้องกันบุคคลอย่างใกล้ชิด

 

พร้อมทั้งกำกับติดตามมาตรการ VUCA อย่างเข้มงวด ประกอบด้วย V-Vaccine, U-Universal Prevention, C-Covid-19 free setting และ A-ATK เพื่อป้องกันตัวเองและช่วยกันลดการแพร่ระบาด ลดการรวมกลุ่ม เน้น Bubble & Seal (BBS) ภายในแคมป์ก่อสร้าง โรงงานที่พบการระบาด เร่งรัดการฉีดวัคซีนก่อนเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้นการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในกลุ่ม 608 โดยแนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ระยะห่างจากเข็มที่ 2 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ระยะห่างจากเข็มที่ 3 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป ป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

 

นอกจากนี้ยังให้เร่งประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน โดยเน้นกลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดอัตราการเสียชีวิตให้น้อยลง อีกทั้งยังขอความร่วมมือสถานพยาบาลทุกแห่งจัดกิจกรรมรณรงค์การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในกลุ่ม 608 โดยเพิ่มช่องทางบริการ Walk in รวมถึงเพิ่มช่องทางการรับวัคซีนแบบ Walk in ในจุดฉีดนอกสถานพยาบาล ให้สำนักงานเขตดำเนินงานโครงการ ผอ.เขตเดินดิน อย่างต่อเนื่อง อาสาสมัครสาธารณสุขลงพื้นที่สำรวจกลุ่ม 608 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น และสำรวจผู้สูงอายุที่มีประวัติติดเชื้อที่รักษาหายแล้ว

 

แต่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เข้ารับการฉีดวัคซีน ออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนเชิงรุกในชุมชน ฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุที่ไม่สะดวกเดินทาง ตลอดจนกำกับติดตามมาตรการสำหรับกิจกรรม/กิจการที่เปิดดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มาตรการสอบสวนโรคทำในกรณีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้ประชาชนทราบถึงการปฏิบัติตัวในการป้องกันตนเอง เมื่อสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 และแนวทางการรักษาที่เป็นปัจจุบัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube