fbpx
Home
|
ทั่วไป

“ทิพานัน” เผยนายกฯห่วงผู้สูงอายุ แนะเร่งฉีดวัคซีน

Featured Image
“ทิพานัน” เผยนายกฯห่วงผู้สูงอายุ แนะเร่งฉีดวัคซีนก่อนพบปะลูกหลานช่วงสงกรานต์ แย้มข่าวดีรัฐบาลผลักดันวัคซีนสัญชาติไทยจ่อขึ้นทะเบียนอย.4ชนิด

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้รัฐบาลโดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค. ไม่ห้ามพี่น้องประชาชนเดินทางในช่วงสงกรานต์ แต่ถึงอย่างนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยผู้สูงอายุโดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว อาจมีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด มีอาการรุนแรง หรือเสียชีวิต

 

เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าผู้สูงอายุที่อยู่แต่ในบ้าน มักติดจากญาติหรือลูกหลานที่เดินทางไปเยี่ยมเยียน จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุ ตามมาตรการสาธารณสุข และป้องกันอาการรุนแรงจากการติดเชื้อโควิดด้วยการฉีดวัคซีนโดยเร่งด่วน ก่อนพบปะกันในช่วงสงกรานต์

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ข่าวดีสำหรับคนไทย คือความหวังในการมีวัคซีนสัญชาติไทย ผลิตในประเทศไทย นั้นใกล้เป็นจริงทุกขณะ จากความร่วมมือหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ อาทิ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม สวทช. โดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สถาบันอุดมศึกษา เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล และภาคเอกชน เป็นต้น

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ล่าสุดมีวัคซีนที่อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนามีความก้าวหน้ามากที่สุด 4 ชนิด จากทั้งหมดกว่า 20 ชนิด โดยวัคซีนที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด ได้แก่ วัคซีน Chula-Cov19 วัคซีนHXP-GPOVac วัคซีนBaiya SARS-CoV-2 Vax และวัคซีนCovigen ซึ่งอยู่ในขั้นการทดสอบในมนุษย์ และหากทดสอบครบสามระยะ ก็จะสามารถยื่นขอขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) ได้

 

นอกจากนี้ วัคซีนตัวอื่นๆมีความก้าวหน้าอยู่ในระดับทดสอบในสัตว์ทดลอง ซึ่งมีหลายชนิด ทั้งชนิดที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ Viral Vector ชนิดโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ หรือProtein Subunit ชนิดสารพันธุกรรม หรือmRNA ชนิดอนุภาคไวรัสเสมือน Virus-like particle: VLPเป็นต้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube