fbpx
Home
|
ทั่วไป

“หมอยง”เปรียบฉีดวัคซีนเหมือนฝึกทหาร

Featured Image
“หมอยง” เปรียบฉีดวัคซีนเหมือนฝึกทหารให้ร่างกาย ข้าศึกเปลี่ยนหน้าตาก็ต้องฝึกเพิ่ม ไวรัสมีการเปลี่ยนแปลง เก่งกาจขึ้น ก็ต้องกระตุ้นเพิ่มขึ้น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่องโควิด-19 วัคซีน ว่า การให้ วัคซีน เปรียบเสมือนเป็นการฝึกทหารของร่างกาย ให้รู้จักข้าศึกหน้าตาเป็นอย่างไร และเมื่อศัตรูเข้ามา จะได้พร้อมในการต่อสู้ แต่เมื่อข้าศึกเปลี่ยนหน้าตา เราก็ยังพอรู้ การต่อสู้ และถ้าเปลี่ยนมากเราก็ต้องฝึกเพิ่ม โดยการให้วัคซีน ไปเสริม หรือฝึกทหารให้เก่งกาจยิ่งขึ้น และพร้อมที่จะรู้จักศัตรูตัวจริงตลอดเวลา

ทำนองเดียวกัน วัคซีนที่องค์การอนามัยโลกรับรอง สามารถที่จะฝึกระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ไว้ต่อสู้กับเชื้อไวรัส ดีกว่า ร่างกายไม่เคยรับรู้หน้าตา กลยุทธ์ของข้าศึกมาก่อนเลยจึงเป็นเหตุผลที่การให้วัคซีน ในการรับมือกับการเกิดโรค ให้มีความรุนแรงน้อยลง และป้องกันการเสียชีวิตได้

และเมื่อไวรัสมีการเปลี่ยนแปลง เก่งกาจขึ้น เราก็พร้อมที่จะส่งวัคซีนเข้าไปฝึกให้ร่างกายเราเก่งขึ้นได้เช่นเดียวกัน เช่นการกระตุ้นเพิ่มขึ้น หรือเปลี่ยนวัคซีนให้ตรงกับสายพันธุ์ในอนาคต #หมอยง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube