fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.โยนนายกฯดูล็อกดาวน์ห่วงกระทบหลายมิติ

Featured Image
กระทรวงสาธารณสุข โยน นายกฯ ดู ล็อกดาวน์ ชี้กระทบหลายมิติ ขณะเร่งแก้ปัญหาผู้ป่วยรอเตียง ห่วงยอดโควิดพุ่ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7/2564 ผ่านระบบประชุมทางไกล โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีทุกกรม ผู้ตรวจราชการทุกเขตสุขภาพ และคณะผู้บริหารเข้าร่วมประชุม

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ได้สั่งการให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ร่วมกับกรมควบคุมโรคและกรมการแพทย์ ประสานเครือข่ายกู้ชีพ กู้ภัย จัดทีมออกปฏิบัติการเชิงรุก ลาดตระเวนออกค้นหาผู้ติดเชื้อที่รอเตียงที่บ้านในพื้นที่ กทม. เพื่อรับตัวเข้าสู่ระบบรักษา ตามระดับของอาการ มีทีมติดตามอาการป่วยหรือนำส่งต่อโรงพยาบาลสนามในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่วนกลุ่มเปราะบาง กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง มีโรงพยาบาลบุษราคัม รองรับ เพื่อลดความวิตกกังวล ผ่อนคลายความทุกข์ของประชาชน ที่รอเตียงตามบ้าน

สำหรับการบริหารจัดการเตียงในเขตกรุงเทพมหานคร ได้มอบให้กรมการแพทย์บริหารร่วมกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด 19 พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก วันละ 5-6 พัน คน ทำให้มีปัญหาการรอเตียง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ช่วยดำเนินการเพิ่มเตียงรองรับ โดยได้ดำเนินการเปิดศูนย์แรกรับ-ส่งต่อนิมิบุตร การเปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ที่ล่าสุดมีเตียงรองรับกว่า 4 พันเตียง ถ้ามีความจำเป็นก็เพิ่มได้อีก รวมทั้งการหาพื้นที่ก่อสร้างโรงพยาบาลเพิ่ม เช่น อาคาร Satellite 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีศักยภาพและความพร้อม ทั้งหมดนี้ได้เร่งดำเนินการ เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อลดการเจ็บป่วยรุนแรงและรักษาชีวิตคน ไม่มีใครต้องเสียชีวิตที่บ้านเพราะการรอเตียงรักษา

 

 

นอกจากนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกรณี ศบค. พร้อมพิจารณาล็อกดาวน์ หากกระทรวงสาธารณสุข เสนอว่า การล็อกดาวน์เป็นอำนาจสูงสุดใช้ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะจะไปลิดรอนสิทธิ ดังนั้น จึงเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีและ ผู้อำนวยการ ศบค.

ทั้งนี้ เป็นการเปิดช่องหรือไม่นั้น ทางกระทรวงฯ จะรายงานสถานการณ์ และความจำเป็นในทุกครั้งที่ประชุม ศบค. ซึ่งการจะทำล็อกดาวน์ขึ้นกับผู้บริหารสูงสุดที่จะต้องไปหารือ เพราะผลกระทบในหลายมิติ ส่วนทางการแพทย์ ได้ย้ำเสมอว่า มี 4 ส่วน คือ มาตรการ ความร่วมมือประชาชน การควบคุมโรค และการรักษา ถ้า 3 ส่วนแรก ทำไม่สำเร็จ การรักษาก็จะมีปัญหา พร้อมย้ำการล็อกดาวน์หรือไม่ เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และ ศบค. พิจารณา

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube