fbpx
Home
|
ภูมิภาค

นร.ผวา!กองทัพหนอนนับล้านตัวยึดอาคาร

Featured Image
นักเรียน ร.ร.มัธยมเสิงสาง อ.เสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ผวากองทัพหนอนนับล้านตัว บุกยึดอาคารเรียนเป็นที่ฟักตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนมัธยมเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ได้มีกองทัพหนอนคูณ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า นอนต้นขี้เหล็ก จำนวนนับล้านตัว ได้คลานจากต้นขี้เหล็กข้างโรงเรียน เข้ามาบุกยึดอาคารเรียนใช้เป็นที่ฟักตัว สร้างความหวาดกลัวให้กับครูและนักเรียนเป็นอย่างมาก นอกจากยึดตัวอาคารเรียนแล้ว ต้นขี้เหล็กเกือบ 30 ต้น ก็มีหนอนและรังดักแด้ มาแทนที่ใบขี้เหล็กเกือบทั้งต้น

โดยหนอนจะพากันเดินไต่ตามอาคาร ตามกำแพงผนังของอาคารเรียน เพื่อที่จะหาบริเวณฟักตัวเป็นดักแด้ ทำให้เห็นเป็นภาพที่น่าขนลุกของบรรดาคุณครูและนักเรียนในโรงเรียนเป็นอย่างมาก ซึ่งตัวหนอนจะอาศัยกินใบของต้นขี้เหล็กจนโกร๋น ในกรณีที่เกิดการระบาด ตัวหนอนจะใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน หรืออาจสั้นกว่านี้ ถ้าสภาพแวดล้อมเหมาะสม จึงเข้าเป็นดักแด้ สีเขียว อ่อน ห้อยอยู่ที่ใต้ใบไม้แก่ที่เหลืออยู่ หรือตามอาคารเรียน ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน แล้วแต่ช่วงเวลา ถึงจะลอกคราบเป็นผีเสื้อออกบินอีกครั้งหนึ่ง

จากการสอบถาม นายอุเทน มุงยนต์กลาง อายุ 35 ปี ครูประจำวิชาศิลปะโรงเรียนเสิงสาง เล่าว่าตั้งแต่อยู่ที่โรงเรียนเสิงสางแห่งนี้มา สมัยเรียนจนเป็นครูก็ 20 กว่าปีแล้ว ไม่เคยพบเห็นการระบาดของหนอนขี้เหล็กมากขนาดนี้มาก่อนเลย ตัวเองก็แปลกใจว่ามาจากไหนกันมากมายขนาดนี้ แต่หนอนก็ไม่ได้ทำอันตรายใดๆ กับนักเรียนและคุณครูเว้นแต่คนที่แพ้หนอนจริงๆ และสร้างความรำคาญเท่านั้น ส่วนนักเรียนที่กลัวนอนก็จะไม่เดินเข้ามาใกล้บริเวณที่มีหนอนเกาะอยู่ ในส่วนการแก้ไขปัญหา ขณะนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะไม่มีใครกล้าจับหนอน ถึงจับก็จับไม่หมด นอก
จากจะรอให้พวกมันฟักตัวเป็นผีเสื้อจนหมด และก็บินออกไปเอง ก็น่าจะใช้ระยะเวลาสักประมาณ 4-5 วัน พวกมันถึงจะฟักตัวกลายเป็นผีเสื้อหมด นายอุเทน กล่าว

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามนายวีระยุทธ เพชรประไพ ครูปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษาผู้อำนวยการ ซึ่งได้เปิดเผยว่า ตนเองไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน ปีนี้ถือว่ามีหนอนจำนวนมากกว่าปกติ จึงไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใด หรือจะเป็นเพราะว่าอากาศที่ดี ที่เหมาะสมแก่การวางไข่ ในส่วนของมาตรการการจัดการก็คงไม่ได้จัดการอะไร ก็คงปล่อยไปเป็นตามธรรมชาติของหนอน อีกไม่นานก็คงจะฟักตัวเป็นดักแด้และเป็นตัวผีเสื้อที่โบยบินให้เราได้ชมความสวยงามตามธรรมชาติของเขา

 

ด้าน น.ส.จิตรรัฐฌาย์ หาญณรงค์ นักเรียนชั้น ม.6/2 บอกว่า อยู่ที่นี่มา 6 ปีไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลยเพิ่งเคยเจอปีนี้ก็ไม่ได้กลัว หรือว่ารังเกียจอะไรแต่ แค่มีความรู้สึกรำคาญ และไม่ปลอดภัยเพราะว่า หนอนชอบมาไต่เข้าไปในรองเท้า ที่กระเป๋า และที่เสื้อผ้า ทำให้รู้สึกรำคาญ ที่ต้องมาคอยระแวง ว่ามันจะเข้าไปในรองเท้าหรือว่ากระเป๋าหรือเปล่า

ขณะที่นางสาวเดือนเพ็ญ บุญลา ครูประจำสาขา วิทยาศาสตร์ บอกว่า จากการสอบถามอาจารย์วิชา ชีววิทยา บอกถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่หนอนคู่ หรือหนอนขี้เหล็กมาวางไข่ และออกไข่บริเวณพื้นที่นี้ เพราะแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของน้ำและอากาศที่เหมาะสมแก่การวางไข่ และฟักตัวเป็นดักแด้ และเป็นตัวผีเสื้อต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube