fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อบจ.โคราชวอร์รูมแก้ข้าวโพดราคาตก

Featured Image
อบจ.โคราช วอร์รูมร่วมกับทุกภาคส่วน แก้ไขปัญหาข้าวโพดราคาตก ยันราคารับซื้อเพิ่มจากกิโล ละ 2บาทเป็น 3.50 บาท

สืบเนื่องจากพื้นที่ปลูกข้าวโพดใน 3 อำเภอได้แก่ อำเภอเสิงสาง อำเภอครบุรี และอำเภอหนองบุญมาก มีปริมาณพื้นที่เพาะปลูกมากกว่า 12,000 ไร่ โดยปัจจุบันมีข้าวโพดแก่สะสมมากกว่า 1,000 ตัน และจะออกผลผลิตทั้งหมดภายในวันอังคารที่ 16 มีนาคม 2564นี้ ซึ่งยังหาตลาดส่งขายไม่ได้ เป็นผลผลิตข้าวโพดอาหารสัตว์อย่างเดียว ไม่สามารถขายเป็นฝักสดได้ เพราะแก่เกินความต้อง
การของตลาด

ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ต้องการที่ช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องเกษตรกร โดยพยายามจะหาตลาดรองรับและรับฟังปัญหาให้รอบด่าน เพื่อหาแนวทางแก้ไขเป็นการเร่งด่วน ซึ่งเบื้องต้นจะนำข้อมูลการหารือในวันนี้เข้าประชุมระดับจังหวัด เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดกับหน่วยงานต่างๆ ของ อบจ. ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะส่งกระจายไปขายทุกอำเภอในจังหวัดฯ จากปกติราคากิโลกรัมละ 2 บาท จะให้ทางหน่วยงานต่างๆ ที่ช่วยเหลือรับซื้อในราคา 3.50 สตางค์ และจะประสานติดต่อไปยังโรงงานไบโอแก๊ส ต่างๆ เพื่อให้รับซื้อไปเป็นวัตถุดิบการทำแก๊สชีวมวล

ด้านนายไพฑูรย์ รุ่งสันเทียะ อายุ 49 ปี ตัวแทนเกษตรกรและพ่อค้าคนกลางรับซื้อข้าวโพด บอกว่า การประชุมในวันนี้ เป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่ง ที่มีหน่วยงานราชการเข้ามาร่วมหารือ เพื่อช่วยหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ โดยหน่วยงานต่างๆ จะเข้ามาช่วยซื้อในราคา 35 บาทต่อ 10 กิโลกรัม ซื้ออย่างต่ำอำเภอละ 1 คันรถปิคอัพ

ส่วนนายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง บอกว่า แนวทางช่วยเหลือเบื้องต้น กำหนดไว้ 3 แนวทางได้แก่ 1.กรณีเป็นข้าวโพดเหลืองสำหรับเลี้ยงสัตว์ คนไม่สามารถนำไปรับประทานได้ ทาง อบจ.จะประสานผู้ประกอบการโรงงานฯ มาช่วยรับซื้อฝัก 2. จะประสานโรงงานผลิตแก๊สชีวภาพ รับซื้อข้าวโพดไปเป็นวัตถุดิบผลิตแก๊สชีวมวล ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตกลงราคารับซื้อ ส่วนข้าวโพดหวานที่คนรับประทานได้ ซึ่งราคาจะต่ำมาก ที่ประชุมฯ มีแนวทางที่จะช่วยพยุงราคาข้าวโพดจากกิโลกรัมละ 2 บาท เป็น 3.50 บาท และจะกระจายสินค้ายังศูนย์ อบจ.ทุกแห่ง และอำเภอทั้ง 32 อำเภอ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube