fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สหกรณ์กาฬสินธุ์นำลูกหลานสานต่ออาชีพเกษตร

Featured Image
ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริม และสหกรณ์จังวัดกาฬสินธุ์ ตรวจเยี่ยมผลงานเกษตรกร ตามโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร

นายสดิษฐชัย หาญมนตรี สหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำนักงานฯ ได้สนับสนุนส่งเสริมเกษตรกร โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นสมาชิกและลูกหลานของสมาชิกเคยไปขายแรงงานต่างถิ่นและกลับบ้านเกิด ทั้งนี้ได้จัดโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร ตามโครงการส่งเสริมและสร้างทักษะในการประกอบอาชีพทั้งในและนอกภาคเกษตร เพื่อสนับสนุนให้ลูกหลานที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ หรือบุคคลทั่วไป กลับมาทำอาชีพเกษตรกรรมในบ้านเกิดของตนเอง และมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพการเกษตร

นายสดิษฐชัย กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าว สหกรณ์การเกษตรแต่ละอำเภอ จะเป็นศูนย์กลางในการสร้างอาชีพการเกษตรที่มั่นคง และมีการบริหารจัดการครบวงจรเพื่อยกระดับสหกรณ์ให้เป็นที่พึ่งของสมาชิกอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 โดยคัดเลือกลูกหลานเกษตรกรที่มีความพร้อมเข้าร่วมโครงการ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดฯมีลูกหลานที่กลับบ้านเกิดสมัครร่วมโครง
การจำนวน 51 ราย

ขณะที่นายถาพร ณ นคร ผู้ตรวจราชการฯกล่าวว่า โครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้านสานต่ออาชีพการเกษตร มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานภาคี และสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรส่งเสริมการวางแผนการผลิต แผนการตลาด แผนธุรกิจที่เหมาะสมให้แก่ลูกหลานเกษตรกรเป้าหมาย และมีเจ้าหน้าที่ติดตามประเมินผลเป็นระยะ เพื่อให้กิจกรรมที่ดำเนินการประสบความสำเร็จเกษตรกรมีอาชีพ มีรายได้อย่างยั่งยืน

ด้านนายมนตรี ทับสมบัติ อายุ 36 ปี ต.ลำหนองแสน กล่าวว่ามีเนื้อที่ทั้งหมด 25 ไร่ แบ่งเป็นปลูกมะม่วง 4 ไร่ ฝรั่ง 3 ไร่ น้อยหน่า 2 ไร่ นาข้าวพร้อมบ่อน้ำ 3 บ่อ 10 ไร่ แปลงหญ้า 2 ไร่ ที่อยู่อาศัยและพืชผักอื่นๆ 4 ไร่ ผลผลิตหลักที่สร้างรายได้ คือ ฝรั่ง หน่อไม้ ข่า และขี้เหล็กต้ม ซึ่งมีรายได้ เดือนละ 7,000 – 10,000 บาท โดยเกษตรกรมีการวางแผนจะทำการเกษตรเชิงท่องเที่ยวแต่ยังขาดเงินทุน จึงต้องการแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการเกษตรต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube