fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาโคราชแห่นำข้าวเปลือกมาสีข้าวในโรงสีชุมชน

Featured Image
ชาวนาโคราช แห่นำข้าวเปลือกมาสีข้าวในโรงสีชุมชน เพื่อนำไปบรรจุถุงขายคึกคัก หลังราคาข้าวพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

 

 

ที่ศูนย์ข้าวชุมชน บ้านหนองระเวียง หมู่ที่ 12 ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีชาวบ้านนำข้าวเปลือกมาสี ในโรงสีชุมชนกันอย่างคึกคัก ภายหลังจากที่ช่วงนี้ราคาข้าวพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกษตรกรที่มีข้าวเปลือกอยู่ในยุ้งฉาง ต่างพากันนำข้าวเปลือกมาสีข้าว ทำเป็นข้าวสารบรรจุถุงขาย เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับข้าว สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็ได้มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา เดินทางมาแนะนำการเพิ่มมูลค่าข้าวให้กับเกษตรกร เพื่อทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนด้วย

 

 

 

 

โดยนายบันลือ พรมพะเนา ผู้ใหญ่บ้านหนองระเวียง หมู่ที่ 12 กล่าวว่า ที่หมู่บ้านหนองระเวียงแห่งนี้ ได้มีการรวมกลุ่มเป็นกลุ่มผู้ปลูกข้าวแปลงใหญ่ ซึ่งมีสมาชิกอยู่ทั้งหมด 100 ราย มีพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 1,200 ไร่ ปลูกข้าวหอมมะลิทั้งหมด โดยสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ปีละกว่า 500 ตัน ซึ่งปีที่ผ่านมาเมื่อเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้ว ก็จะแบ่งข้าวเปลือกขายไปส่วนหนึ่ง ประมาณ 70% เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ ธ.ก.ส. ขณะที่ประมาณ 30% จะเก็บไว้ตามยุ้งข้าว เมื่อมีออเดอร์เข้ามา ก็จะให้สมาชิกในกลุ่ม

 

 

 

นำข้าวเปลือกมาที่โรงสีข้าวชุมชน เพื่อสีเป็นข้าวสารบรรจุถุง โดยอัดซีนสุญญากาศอย่างดี ติดตราของกลุ่ม แล้วขายให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากสถานการณ์ราคาข้าวที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ก็ส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเป็นอย่างมาก ซึ่งการจะขายข้าวเปลือกก็ได้ราคาไม่สูงมากนัก ประมาณกิโลกรัมละ 14 บาทเท่านั้น แต่ทางกลุ่มได้เพิ่มมูลค่าให้กับข้าวหอมมะลิ

 

 

 

ด้วยการนำมาสีข้าวเป็นข้าวสารบรรจุถุงสุญญากาศ ทำให้ได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 30 บาทเลยทีเดียว ปัจจุบันนี้มีพ่อค้าคนกลางได้สั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ มากบ้าง น้อยบ้าง แล้วแต่ราย ทำให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้เพิ่มสูงขึ้นจากการขายข้าวเปลือกถึง 2 เท่าเลยทีเดียว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube