fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นจัดสงกรานต์แบบ new normal

Featured Image
ขอนแก่น พร้อมจัดงานสงกรานต์ ชูวัฒนธรรมอีสาน ม่วนซื่น โฮวแซว แบบนิวนอมอล งดจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ทุกภาคส่วนได้ตัดสินใจร่วมกันในการที่จะกำหนดจัดเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2564 ขึ้น โดยเน้นหนักไปในด้านของกิจกรรมที่สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของไทยและประเพณีประจำถิ่นที่จะเป็นการจัดงานสงกรานต์แบบวิถีใหม่หรือนิวนอมอล เพื่อให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวได้ทำกิจกรรมร่วมกันแบบวิถีใหม่ ระหว่างวันที่ 8-13 เม.ย. ใน 4 กิจกรรมหลักที่สำคัญ ประกอบด้วยการอันเชิญพระพุทธพระลับ พระประจำจังหวัดขอนแก่นมาให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำและกราบขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว การจัดคอนเสริต์หมอลำพื้นบ้านแบบนิวนอมอล เพื่อให้เกิดความครึกครื้นสนุกสนาน ในวัฒนธรรมอีสานพื้นบ้านภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกัน

ขอนแก่นจัดสงกรานต์แบบ new normal

ขณะเดียวกันคณะทำงานยังคงได้หารือกันในการเพิ่มกิจกรรมอีก 2 อย่างคือการจัดมหกรรมอาหารพื้นถิ่น เพื่อนำของเด่น ของดี ของอร่อย จากทุกชุมชน มารวมไว้ในที่เดียวกันเพื่อให้นักท่องเที่ยวนั้นได้ชม ได้ชิม ได้ช๊อป และลงมือทำอาหารพื้นบ้านจากแม่ครัวชุมชน นอกจากนี้ด้วยการที่เรากำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ งานสงกรานต์ปีนี้ยังคงกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมรำวงย้อนยุคอีกด้วย โดยกิจกรรมทั้งหมดกำหนดจัดขึ้นที่บึงแก่นนคร โดยมีเทศบาลนครขอนแก่น เป็นแม่งานหลักของการดำเนินงานภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอย่างเข้มงวด”

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ด้วยมาตรการคุมเข้มจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ขอนแก่นสามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ได้โดยทันทีด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย อีกทั้งจังหวัดไม่ได้ปิดกั้นหรือสั่งห้ามการดำเนินการใดๆ ในการกำหนดจัดกิจกรรมแต่ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายอย่างดี ขณะเดียวกันภาคธุรกิจเอกชน ภาคบริการ และชาวขอนแก่นเองก็พร้อมที่จะจัดกิจกรรมงานบุญประเพณีที่สืบทอดกันมาจึงทำให้ความชัดเจนในการกำหนดจัดกิจกรรมแบบวิถีใหม่นั้นเกิดขึ้น อีกทั้งขณะนี้การที่คนจำนวนมากได้รับวัคซีนแล้วจึงทำให้ความมั่นใจในการป้องกันจึงชัดเจนมากยิ่งข้น จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมกิจกรรมงานบุญประเพณีพื้นบ้านที่สำคัญ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube